Giá cước vận chuyển container theo hợp đồng được công bố trên Chỉ số Vận tải Hàng hóa Container ở Trung Quốc (CCFI) vào thứ Sáu tuần trước đã ở mức kỷ lục mới với 2.074 điểm. Chỉ số này đã từng đạt đỉnh 2.072 điểm vào ngày 19 tháng 2 sau Tết Nguyên đán.
Kể từ khi kỷ lục mới là 2.072 được thiết lập vào tháng 2, CCFI từ từ giảm xuống 1.853 vào ngày 16 tháng 4, sau đó hiện tượng ảnh tưởng gợn sóng từ sự tắc nghẽn của Kênh đào Suez bắt đầu có tác động.
Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn Vespucci Maritime, đã lưu ý trong một bài đăng trên LinkedIn rằng giá hợp đồng thường thấp hơn giá giao ngay. Giá giao ngay đã ở mức kỷ lục mới trong phần lớn thời gian tháng trước.
Với độ tin cậy trong vận tải container giảm mạnh và các lô hàng giao ngay ngày càng khó đặt chỗ; vì vậy khả năng đặt được booking đã trở thành một sự quan tâm lớn khi ký kết hợp đồng trong năm nay.
Dữ liệu từ New York Shipping Exchange (NYSHEX) cho thấy khái niệm hợp đồng có hiệu lực thi hành đã được quan tâm lớn trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương trong năm 2021.
Nhận định và Dự báo thị trường
“Nhìn trong bối cảnh thị trường rộng lớn hơn, điều này phản ánh một thị trường với dự báo cho năm 2021 nhìn từ góc độ chủ hàng thì rõ ràng thị trường đã chuyển sang trạng thái phục hồi của chuỗi cung ứng, và có mối lo ngại thực sự rằng có thể có những giai đoạn mà không phải ai cũng có thể đảm bảo việc đặt chỗ vận chuyển”, Jensen của Vespucci Maritime lưu ý hôm thứ Sáu.
Các kỷ lục trong ngành vận tải container liên tục bị phá vỡ. Ví dụ, giá thuê tàu container tiếp tục tăng – các tàu loại 4.400 teu hiện có thể đạt mức 48.000 USD một ngày.
“Không chỉ chủ tàu luôn đạt được giá cao hơn lần cho thuê trước mà họ còn đạt được trong thời gian dài hơn,” những người tạo ra chỉ số ConTex của Hamburg cho biết vào thứ Sáu tuần rồi.
Mặc dù đã có số lượng rất lớn các đơn đặt hàng đóng tàu đã được đặt trong 8 tháng qua, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng tình hình cung / cầu trong lĩnh vực này vẫn thuận lợi.
Theo Braemar ACM – nhà môi giới của Anh – ước tính khả năng mở rộng của đội tàu thế giới là 4,4% cho cả năm 2021, tăng từ 2,8% trong năm 2020. Trong 5 năm tới với sổ đặt hàng hiện tại, Braemar ACM dự đoán tăng trưởng đội tàu trung bình hàng năm ở mức 3%. Trong giai đoạn 5 năm trước, tốc độ tăng trưởng đội tàu trung bình hàng năm là 3,5%.
“Với giả định tăng trưởng thương mại trung bình hàng năm là 3,5% trong 5 năm 2021-2025 và tăng trưởng đội tàu trung bình hàng năm ước tính là 3% (với sổ đặt hàng hiện tại), chúng ta có thể thấy rằng ngay cả khi có thêm 1,5 triệu TEU được bàn giao trong năm 2024 và năm 2025, đường cung sẽ mở rộng đến cuối năm 2025. Có vẻ khá hợp lý khi đầu tư đóng tàu mới đi trước khi bong bóng nguồn cung xuất hiện,” Braemar ACM đề xuất trong một báo cáo mới về container.
Trong khi đó, Công ty Tài chính Tàu biển Đan Mạch dự báo nhu cầu container có thể tăng 5-6% trong năm 2021; và sản lượng container cuối năm 2021 sẽ tăng 4% nếu so với năm 2019.
Cuối cùng, VesselsValue nhận thấy tăng trưởng nhu cầu trong năm 2021 tăng 5,3% so với mức trước Covid năm 2019, so với năm 2020 giảm 0,7%.
“Sự gia tăng nhu cầu được hỗ trợ bởi việc tiếp tục mua hàng trực tuyến, nhưng dự kiến sẽ giảm bớt khi các chương trình tiêm chủng được giữ vững và trạng thái di chuyển trở lại bình thường. Khả năng sản xuất được phục hồi ở các nền kinh tế phương Tây có thể hỗ trợ nhu cầu trong nửa cuối năm và đến năm 2022 ”, VesselsValue dự đoán trong một báo cáo mới, cho thấy năm 2022 sẽ tăng trưởng nhu cầu ở mức lành mạnh khoảng 4%.
Nguồn: (theo Splash247)