air-lines-convert-passenger-cabin-to-carry-cargoes

Các công ty giao nhận cho biết giá cước vận tải hàng không tăng khi tháng 6 kết thúc, và nhiều người dự đoán nhu cầu sẽ tăng mạnh vào tháng 8.

Các tuyến vận chuyển từ châu Á đến Mỹ vẫn ổn định với cả nhu cầu từ thương mại điện tử và nhu cầu bổ sung hàng hóa. Trong khi đó, nhu cầu ở châu Âu có phần giảm nhiệt.

Một công ty giao nhận có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Vận tải hàng không đến châu Âu đã trầm lắng trong vài tuần, nhưng giá cước không giảm trong ít nhất hai hoặc ba tuần – cho đến nay, có nghĩa là giá cước đã chạm đáy đối với các hãng hàng không”.

“Bây giờ giá cước đã bắt đầu tăng từ hôm nay ở khắp mọi nơi; có áp dụng mức tăng giá chung từ các hãng hàng không lớn. Tôi cho rằng đó là vì hai lý do chính: có nhiều hàng hơn; và công suất bị giảm”.

“Thị trường Mỹ cũng khá trầm lắng, nhưng khoảng hai tuần trước, giá cước đã bắt đầu tăng.”

Ông nói thêm: “Mùa cao điểm điển hình trong suốt thập kỷ qua là từ giữa tháng Tám cho đến giữa tháng Mười Hai. Nếu việc phong tỏa kết thúc, chúng ta có thể mong đợi một Giáng sinh sôi động trong năm nay.”

Một công ty giao nhận có trụ sở tại Vương quốc Anh đã đồng ý và cho biết họ cũng bắt đầu thấy khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu cao hơn.

“Chúng tôi chắc chắn đã thấy trong vài tuần qua, khối lượng hàng hóa ngày càng tăng từ các khu vực tiểu lục địa Ấn Độ, trong khi Trung Quốc / Hồng Kông vẫn tương đối yên tĩnh so với mức bình thường, và mức cước phản ánh điều đó”.

“Nhưng tôi nghĩ chắc chắn rằng đó sẽ là một thị trường rất sôi động, vào tháng 8, đối với vận tải hàng không từ châu Á vận chuyển khắp thế giới – tất cả các dấu hiệu và dự báo đều cho thấy điều đó.”

Hactl, một nhà khai thác lớn của Hồng Kông, nói với The Loadstar rằng đây là một thị trường khó dự đoán.

Giám đốc điều hành Wilson Kwong giải thích: “Hoạt động kinh doanh tại Hactl vẫn khả quan với số lượng chuyến bay được thuê vận chuyển hàng hóa ổn định, cũng như hoạt động chuyển đổi máy bay vận chuyển hành khách sang vận chuyển hàng hóa tiếp tục bù đắp công suất bị mất do lịch trình các chuyến bay chở khách giảm.

“Đồng thời, khối lượng hàng hóa bị ảnh hưởng bởi thương mại điện tử ngày càng tăng, cũng như việc bổ sung kho hàng khẩn cấp trên các thị trường chính như Mỹ. Chúng tôi tin rằng vấn đề thứ hai được gây ra một phần là bởi các vấn đề về công suất và lịch trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, cùng với tình trạng tắc nghẽn cảng phổ biến hiện nay”.

“Tháng 5 và tháng 6 thông thường đó là giai đoạn ế ẩm, nhưng năm nay tình hình có phần khác. Thị trường hàng hóa nói chung vẫn tăng trưởng mạnh và duy trì trong suốt vài tháng qua. Chúng tôi đã thấy một sự tăng trưởng nhẹ trong tháng Năm, mặc dù tháng Sáu có vẻ kém khởi sắc hơn”.

“Toàn bộ tình hình vẫn rất thuận lợi, với nhiều yếu tố tác động, vì vậy rất khó để xác định đó là xu hướng thực sự hay chỉ là từ các nguyên nhân đó”.

Một số hãng vận tải châu Á đang chuyển đổi nhiều hơn cho các hoạt động chở hàng. Airasia hiện có 8 chiếc dành riêng cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa và hãng hàng không Cathay Pacific hôm nay cho biết họ đã bổ sung thêm hai chiếc 777 chở khách vào đội bay chở hàng của mình, với dự đoán là ‘cao điểm’.

“Trong khi mảng vận chuyển hành khách của chúng tôi đang phát triển chậm, với kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ chỉ cung cấp khoảng 30% công suất bình thường vào quý 4, nhưng lượng khách hàng vẫn thiếu hụt so với nhu cầu cao điểm được dự đoán trước đó,” George Edmunds, Tổng giám đốc thương mại hàng hóa cho biết.

“Chúng tôi đang giải quyết những lo ngại về công suất này bằng cách chuyển đổi thêm hai chiếc máy bay chở khách B777 của chúng tôi thành máy bay chuyên chở hàng hóa, bằng cách loại bỏ ghế khỏi khoang hạng phổ thông. Những điều này sẽ hỗ trợ các chuyến hàng bưu chính và hàng hóa tổng hợp của chúng tôi ở quanh khu vực châu Á.”

Động thái này sẽ nâng đội máy bay được chuyển đổi từ chở hành khách sang vận tải của họ lên sáu chiếc. Hai máy bay sẽ được đưa đến trung tâm kỹ thuật của HAECO ở Hạ Môn (Xiamen), nơi các ghế sẽ được dỡ bỏ và cất giữ, cho phép chở thêm 12 tấn hàng hóa trên máy bay. Máy bay dự kiến ​​sẽ hoạt động chủ yếu quanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương và các tuyến xuyên Thái Bình Dương, hãng hàng không Cathay cho biết.

“Máy bay sẽ cho phép chúng tôi chở nhiều hàng hóa tổng hợp hơn từ Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc đại lục. Và nó cũng sẽ giúp hỗ trợ Bưu điện Hồng Kông,”John Cheng, người đứng đầu thị trường hàng hóa và sản phẩm cho biết.

“Hoạt động kinh doanh có xu hướng chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa. Việc xếp hàng trên khoang hành khách vì kích thước và tính chất hàng hóa thông thường của chúng phù hợp với những hạn chế về loại hàng hóa có thể được vận chuyển trong khoang hành khách. Hai chiếc máy bay này sẽ cung cấp thêm công suất và sự nhanh nhẹn để đối phó với nhu cầu tăng đột biến.”

Vy Khang logistics – vykhang.com.vn (Theo Phaata & The Loadstar)