Cảng Singapore (Port of Singapore)
Cảng Singapore tiếp tục giữ vị trí trung tâm hàng hải số 1 thế giới năm thứ tám liên tiếp trên bảng xếp hạng. Chỉ số này là một bảng xếp hạng độc lập về hoạt động của 43 thành phố cung cấp các dịch vụ kinh doanh cảng và vận tải biển.
Dưới sự hỗ trợ và lãnh đạo của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA), quốc đảo này đã tiếp tục phát triển ngành hàng hải của mình với những tiến bộ công nghệ về nhiên liệu vận chuyển trong tương lai, đổi mới, cải tiến an toàn, nuôi dưỡng tài năng trẻ và chuyển đổi trong lực lượng lao động hàng hải.
Chính phủ Singapore đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước với vị thế là một trung tâm vận tải biển quốc tế.
Chính phủ đưa ra kế hoạch cho tương lai và hướng dẫn về nhiều mặt, bao gồm tích hợp chuỗi ngành vận tải biển, phát triển công nghiệp cảng và công nghệ cảng xanh và thông minh, là công cụ thúc đẩy sự phát triển của Singapore như một trung tâm hàng hải quốc tế.
Môi trường kinh doanh thuận lợi của Singapore, chính sách thuế quan hỗ trợ, hệ thống đăng ký và quản lý linh hoạt, thân thiện với người sử dụng liên quan đến tàu và thuyền viên, cũng như nhiều chính sách khuyến khích liên quan đến vận tải biển, tất cả tạo điều kiện tích cực để thu hút một lượng lớn nguồn lực vận tải biển.
Eo biển Malacca, cùng với Singapore, nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Được mệnh danh là “huyết mạch” của vận tải biển, đây là tuyến đường biển kết nối các nước Đông Á, Châu Đại Dương, Nam Á, Tây Á, Châu Phi và Châu Âu.
Nằm gần eo biển Malacca là lợi thế địa lý quan trọng nhất của Singapore.
Kể từ năm 2000, các nền kinh tế mới nổi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, đã phát triển nhanh chóng, với các ngành công nghiệp sản xuất phức tạp ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN hỗ trợ sự bùng nổ thương mại toàn cầu.
Điều này đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển mạnh mẽ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, và điều này cũng đã làm cho lợi thế vị trí địa lý của Singapore càng trở nên nổi bật.
Dựa vào lợi thế địa lý riêng biệt và xây dựng dựa trên sự phát triển của lĩnh vực vận tải hàng hóa truyền thống, Singapore đã thu hút nhiều loại hình doanh nghiệp hàng hải, và từng bước xây dựng một hệ sinh thái ngành vận tải biển toàn diện.
Singapore không chỉ tập hợp thành công số lượng lớn nhất các tập đoàn vận tải quốc tế trên thế giới mà còn thu hút các nhà kinh doanh hàng hóa quốc tế, làm phong phú thêm mạng lưới kinh doanh vận tải và thương mại ở đất nước này.
Sự tập trung của các công ty liên quan đến bảo hiểm hàng hải, luật hàng hải và trọng tài, tài trợ vận tải biển và môi giới vận tải biển đã củng cố lĩnh vực dịch vụ vận tải biển của Singapore.
Sức mạnh nghiên cứu khoa học của các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và các tổ chức khác có trụ sở tại quốc gia này đã tạo ra khả năng đổi mới cho sự phát triển vận tải biển trong tương lai.
Ngành hàng hải của Singapore sử dụng 170.000 người, đóng góp 7% GDP của đất nước và là nơi đặt trụ sở của hơn 5.000 công ty.
Cảng Singapore (Port of Singapore)
Singapore cũng đã đóng một vai trò tích cực trong việc đề xuất các lộ trình cho quá trình khử cacbon trong ngành vận tải biển và đã nỗ lực bảo vệ những người đi biển bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng thay đổi thủy thủ đoàn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Động lực và hoạt động trên nhiều mặt trận này đã giúp Singapore luôn đứng đầu bảng xếp hạng.
Bất chấp đại dịch, cảng Singapore đã khai thác sản lượng container thông qua cao thứ hai từ trước đến nay với 36,9 triệu TEU. Theo MarineTraffic, 33.133 tàu có trọng tải trên 5.000 tấn cập cảng vào năm 2020. Singapore cũng giữ vị trí là cảng hàng rời hàng đầu, đã khai thác 49,83 triệu tấn hàng hóa trong năm 2020, đạt doanh số cao thứ hai từ trước đến nay và tăng 5% so với năm trước đó.
Theo giám đốc điều hành của MPA – Quah Ley Hoon, 17 tập đoàn vận tải biển quốc tế đã thành lập hoặc mở rộng hoạt động tại Singapore trong năm 2020.
Singapore cũng đang đẩy mạnh vai trò của mình như một trung tâm trọng tài và đã cho thấy tăng trưởng 5% các vụ việc được xử lý.
Nhưng Singapore không nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình mà tiếp tục lên kế hoạch để tiếp tục phát triển.
Trong tương lai, MPA nói rằng khi cảng thế hệ tiếp theo của họ ở Tuas dần dần bắt đầu hoạt động, phần lớn trong số đó sẽ được số hóa và tự động hóa, nhiều công việc với kỹ năng cao hơn sẽ được tạo ra trong hệ sinh thái cảng với cần nhiều hơn các chuyên gia kỹ thuật hệ thống cần thiết để thiết kế và bảo trì các hệ thống tự động phức tạp.
MPA đang nhắm mục tiêu đầu tư nhiều hơn và hy vọng sẽ mang lại 15 tỷ USD cam kết đầu tư kinh doanh từ các công ty vận tải biển từ năm 2020 đến năm 2024.
MPA cũng cho biết rằng trong chiến lược xác định và áp dụng công nghệ mới, MPA sẽ hỗ trợ nhiều dự án R&D hàng hải hơn và đặt mục tiêu tăng gấp ba lần số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ hàng hải được hỗ trợ trong các chương trình của mình vào năm 2025.
Xem thêm:
Theo The Business Times (Phaata)