Tàu container của hẫng tàu Hapag-Lloyd (Ảnh: Hapag-Lloyd)
Theo Giám đốc điều hành Rolf Habben Jansen, hãng tàu Hapag-Lloyd đã đạt được thành tích vượt trội về mặt tài chính trong nửa đầu năm 2021, nhờ được hưởng lợi từ nhu cầu vận chuyển container tăng mạnh và giá cước vận chuyển tăng vọt.
Hãng tàu của Đức đã công bố mức tăng ấn tượng trong tất cả các số liệu tài chính quan trọng trong sáu tháng đầu năm 2021, với doanh thu tăng lên 10,6 tỷ USD (tăng 37,6%), lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) tăng gấp ba lần đạt 4,2 tỷ USD, EBIT tăng lên 3,5 tỷ USD, cao hơn khoảng 5,5 lần so với EBIT của năm 2020 và lợi nhuận của tập đoàn tăng lên 3,3 tỷ USD, tăng hơn 9,5 lần so với lợi nhuận trong nửa đầu năm 2020.
Hapag-Lloyd – Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2021 (Nguồn: Hapag-Lloyd)
Rolf Habben Jansen cho biết: “Chúng tôi đã có thể giảm khoản nợ ròng 1,5 tỷ USD, mặc dù chúng tôi đã trả cổ tức cao hơn đáng kể so với năm trước”.
Việc tăng giá cước là động lực chính giúp phần lớn các hãng tàu container được cải thiện kết quả kinh doanh.
Hapag-Lloyd đã công bố mức tăng 46% đối với giá cước vận chuyển bình quân lên 1.612 USD/TEU trong nửa đầu năm 2021, so với cùng kỳ năm ngoái.
“Tăng giá cước là do nhu cầu cao kết hợp với công suất vận tải khan hiếm và tắc nghẽn cơ sở hạ tầng nghiêm trọng”, nhà điều hành hãng tàu có trụ sở tại Hamburg cho biết.
Theo Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, người đã chỉ ra rằng các nút thắt trong chuỗi cung ứng tiếp tục gây ra sự căng thẳng và kém hiệu quả nghiêm trọng cho tất cả những đơn vị tham gia thị trường, “chúng tôi không tin rằng tình hình sẽ sớm trở lại bình thường – bất chấp mọi nỗ lực đã được thực hiện và công suất vận chuyển container đang được bổ sung. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng tình hình thị trường chỉ giảm bớt sớm nhất trong quý đầu tiên của năm 2022.”
Trong khi đó, sản lượng vận chuyển của Hapag-Lloyd đã tăng lên 6 triệu TEU trong nửa đầu năm, tăng 4% so với con số của năm trước. Theo tuyên bố của hãng, sản lượng container bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu trong quý II do đại dịch Covid-19.
Ngoài ra, giá nhiên liệu bình quân thấp hơn khoảng 6%, tương đương 421 USD/tấn trong nửa đầu năm 2021 có tác động tích cực đến lợi nhuận.
Theo Hapag-Lloyd, trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao trong bối cảnh thị trường tắc nghẽn hiện nay, điều này dẫn đến sự thiếu hụt công suất vận chuyển hàng tuần, hãng dự kiến lợi nhuận sẽ vẫn cao trong nửa cuối năm tài chính.
EBITDA cho cả năm dự kiến sẽ nằm trong khoảng 9,2 đến 11,2 tỷ USD và EBIT trong khoảng 7,5 đến 9,5 tỷ USD.
Theo ContainerNews