Chính phủ Bangladesh đặt mục tiêu hoàn thành công việc xây dựng Bay Terminal và đưa nó vào hoạt động vào năm 2024.
Kế hoạch này đã được Bộ trưởng vận tải cơ sở Khalid Mahmud Chowdhury công bố vào ngày 19 tháng 8 khi ông đang thăm công trường xây dựng nhà ga với các quan chức cấp cao khác, bao gồm cả Giám đốc điều hành của Cơ quan Đối tác Công tư (PPPA) Sultana Afroz.
Bay Terminal sẽ có ba nhà ga cùng một lúc có thể tiếp nhận ba chục tàu 5.000TEU mỗi tàu. Sau khi được xây dựng, nhà ga sẽ nâng cao năng lực xếp dỡ của cảng Chittagong thêm ba triệu TEU.
Trong số ba nhà ga, chính quyền cảng Chittagong sẽ xây dựng một trong khi hai nhà ga còn lại sẽ do các nhà thầu cảng quốc tế xây dựng. Một quyết định trước đó là cả ba nhà ga sẽ được xây dựng bởi các nhà thầu nước ngoài.
Bộ trưởng cho biết những thay đổi bắt buộc sẽ được thực hiện theo kế hoạch ban đầu vì hiện tại đã có quyết định rằng chính quyền cảng Chittagong sẽ xây dựng nhà ga đa năng trong khi hai bến container còn lại sẽ do các nhà xây dựng toàn cầu xây dựng.
Theo Chủ tịch cảng M Shahjahan, chính quyền đã chỉ định một công ty tư vấn chuẩn bị thiết kế chi tiết của nhà ga đa năng.
Công ty cũng sẽ cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi và kế hoạch tổng thể được chuẩn bị từ năm 2017 bởi một liên doanh của hai công ty Đức, Sellhorn Ingenieurgesellschaft mbH và HPC Hamburg Port Consulting GmbH, và một công ty Bangladesh KS Consultants Limited.
Theo kế hoạch, Bay Terminal sẽ được xây dựng trên khu đất rộng gần 10km² nổi lên từ đáy biển gần bờ biển Halishahar. Bến cảng sẽ có một kênh tự nhiên và sẽ có thể tiếp nhận các tàu có mớn nước 12 mét trong khi cảng Chittagong hiện có thể tiếp nhận các tàu có mớn nước tới 9,5 mét với sự trợ giúp của thủy triều.
Khoảng 275.000m² đất thuộc sở hữu tư nhân đã được thu hồi trong khi việc mua lại 3.2km² đất của chính phủ đang được tiến hành. Ngoài ra, công tác lấp đất để xây dựng bãi chứa container tại khu vực đầu mối đã hoàn thành.
Một quan chức tại PPPA cho biết năm đại gia cảng toàn cầu đã cạnh tranh để có được hợp đồng xây dựng Cảng Bay. Đó là PSA Singapore, DP World, China Merchants Ports Holding Company Ltd, International Port Development Co-Operating of Korea và Red Sea Gateway Terminal.
Sau khi thảo luận và đánh giá các đề xuất, chính phủ đã chọn PSA Singapore để xây dựng một trong số hai cảng container. PSA hiện đang tiến hành nghiên cứu khả thi một lần nữa trước khi bắt đầu xây dựng, với sự tài trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), chi nhánh tài trợ khu vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới.
Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa lựa chọn nhà thầu cho một bến container khác của Bay Terminal. Nhưng các quan chức nói rằng DP World có trụ sở tại Dubai đã được yêu cầu đệ trình một đề xuất dự án chi tiết về vấn đề này.
Theo: Container-news