Các nhà xuất nhập khẩu Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng hàng hóa bị chậm trễ đáng kể tại Cảng Mundra, nơi dẫn đầu thương mại container của nước này.
Các nguồn thương mại địa phương đã nêu lên những lo ngại nghiêm trọng về tình trạng tắc nghẽn xảy ra tại các bến container của Mundra trong vài tuần qua.
Hiệp hội Trạm vận chuyển hàng hóa container Mundra cho biết trong một đơn khiếu nại: “Các bến cảng tại Mundra hiện nay dường như bị tắc nghẽn nghiêm trọng và tình trạng chờ đợi (tồn đọng) đã tăng lên đến mức, điều này ảnh hưởng đến sự di chuyển bình thường của các thùng hàng giữa CFS [trạm vận chuyển hàng hóa container] và các bến cảng”. .
Hiệp hội cũng lưu ý: “Tất cả những nỗ lực mà CFS đưa ra đều không mang lại bất kỳ sự cải thiện nào mà chỉ nhận thấy rằng tình hình ngày càng xấu đi”.
Sự thay đổi trong quy trình cấp giấy phép vào cảng cho phương tiện vận tải hàng hóa của chính quyền cảng dường như là nguyên nhân chính gây bức xúc cho các chủ ga hàng hóa.
Theo họ, các tài xế xe tải đang phải chờ đợi lâu hơn để ra vào container do không thể đảm bảo giấy phép nhập cảnh kịp thời.
Hiệp hội CFS giải thích: “Các phương tiện bị mắc kẹt trên đường hàng giờ đồng hồ vì điều này. Một biện pháp khắc phục cần được thảo luận với các thành viên của chúng tôi và tìm ra cách để đảm bảo phong trào tiếp tục diễn ra mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.”
Tình trạng tắc nghẽn cũng khiến các nhà khai thác đường sắt container khó chịu vì khối lượng ICD (kho container nội địa) chiếm một phần đáng kể trong hoạt động buôn bán container của Mundra.
“Tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Mundra ngày càng gia tăng do sự chậm trễ tại cảng về khả năng sơ tán hiệu quả các container nhập khẩu theo trình tự FIFO (nhập trước, xuất trước) và đúng thời gian, mặc dù các đoàn tàu đã được cung cấp dịch vụ thông quan bằng tàu container. (CTO), Hiệp hội các nhà khai thác tàu container (ACTO) cho biết trong một tư vấn thương mại.
Theo ACTO: “Điều này đã dẫn đến việc Đường sắt Ấn Độ áp dụng các hạn chế đối với việc xếp hàng đôi nhằm tăng tốc độ sơ tán tàu khỏi cảng”.
Nhóm này cho biết thêm: “Chúng tôi đã thông báo rõ ràng cho các hãng thương mại, cảng và vận tải rằng việc thu phí thuê mặt đất không phải do bất kỳ lỗi nào của CTO”.
Mundra là đơn vị cảng hàng đầu của Adani Ports ở Ấn Độ, với năm bến container. Cảng tư nhân đạt 7,4 triệu TEU trong năm tài chính 2023-24, cao hơn 15% so với Cảng Nhava Sheva.
Khi khối lượng mở rộng nhanh chóng, Tập đoàn Adani đang xem xét đầu tư thêm vào việc mở rộng công suất tại Mundra. Adani cho biết trong một tuyên bố gần đây: “Chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh vào hoạt động kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là trong phân khúc hậu cần”.
Jenny Daniel,
Global Correspondent
Nguồn bài viết: Container news