Hành động đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ đã kết thúc sau khi đạt được thỏa thuận lương mới – nhưng tình trạng tồn đọng của hơn 40 tàu đang chờ dỡ hàng tỷ đô la có nghĩa là nỗi đau vẫn chưa kết thúc.

Hiệp hội Người đi bờ quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​về tiền lương, đồng thời gia hạn Hợp đồng chính cho đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để cho phép đàm phán thêm, đặc biệt là về tự động hóa tại các cảng.

Cuộc đình công kéo dài ba ngày và đến 5 giờ sáng (giờ miền Đông) ngày 10 tháng 10, đã có 44 tàu xếp hàng để vào các cảng bị ảnh hưởng (nguồn: Xeneta và Kuehne+Nagel) và hơn 120 tàu đang trên đường (nguồn: Xeneta và Marine Benchmark).

Peter Sand, Nhà phân tích trưởng của Xeneta, cho biết: “Một cuộc khủng hoảng kéo dài ở quy mô này sẽ gây tổn hại cho chuỗi cung ứng toàn cầu nên thị trường đang thở phào nhẹ nhõm.

“Việc đóng cửa tất cả các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ – thậm chí chỉ trong ba ngày – sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bây giờ chúng ta phải chờ xem những công nhân quay trở lại có khả năng và sẵn sàng giải quyết lượng hàng tồn đọng khổng lồ của các tàu đang chờ dỡ hàng nghìn container chở hàng tỷ đô la nhanh đến mức nào ”.

Sand tin rằng hiệu ứng gợn sóng của cuộc đình công sẽ lan rộng khắp chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tuần tới.

Ông cho biết: “Hàng chục tàu bị trì hoãn ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ cũng sẽ quay trở lại Viễn Đông muộn. Điều này sẽ tác động đến lịch trình vào cuối năm nay và có thể đến năm 2025 trước Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, thời điểm thường chứng kiến ​​sự gia tăng hàng hóa được vận chuyển ra khỏi Viễn Đông.

“Bạn không thể bỏ lỡ chuyến đi hàng tuần theo lịch trình của một con tàu chở 15.000 container và không lường trước được hậu quả đối với các hãng vận tải và nhà nhập khẩu.”

Dữ liệu mới nhất từ ​​Xeneta – dựa trên hơn 450 triệu điểm dữ liệu có nguồn gốc từ cộng đồng – cho thấy các chủ hàng đã bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá cước do hậu quả trực tiếp của các cuộc đình công.

Giá giao ngay trung bình trên tuyến thương mại bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ ở mức 2.900 USD/FEU (container 40ft) vào ngày 4 tháng 10, tăng 58% kể từ cuối tháng 8.

Tuyến thương mại thay thế từ Bắc Âu đến Bờ Tây Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng với tỷ giá giao ngay trung bình tăng 48% trong cùng kỳ lên mức 4.450 USD/FEU.

Sand đã cảnh báo thị trường sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong những tuần và tháng tới. Ông nói: “Đã có tác động tài chính đối với các chủ hàng thông qua việc tăng giá cước vận chuyển trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương vào thời điểm thị trường trên các tuyến thương mại lớn khác ngoài Viễn Đông vẫn tăng cao do xung đột ở Biển Đỏ.

“Tin tốt là cuộc đình công đã kết thúc nhưng các chủ hàng vẫn chưa ra khỏi rừng. Đây chỉ là một thỏa thuận dự kiến ​​và việc tự động hóa tại các cảng sẽ vẫn là trở ngại lớn.

“Tự động hóa là vấn đề mà hai bên không thể giải quyết trong hơn một năm đàm phán – giờ họ chỉ có 100 ngày để đạt được thỏa thuận nếu không chúng ta có thể thấy thêm hành động đình công.”


Bài viết này được cung cấp bởi Xeneta

Nguồn bài viết: Container News

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *