tau-ever-given-evergreen

Tàu Ever Given – Hãng tàu Evergreen (Ảnh: Suez Canal Authority)

Ossama Rabei, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (Suez Canal Authority), nói với kênh tin tức Sada ElBalad của Ai Cập, ông ước tính con số 1 tỷ USD sẽ bù đắp cho những thiệt hại liên quan đến phí vận chuyển, thiệt hại đối với đường thủy trong nỗ lực nạo vét và trục vớt, cũng như chi phí thiết bị và nhân công.

Hãng tàu Evergreen của Đài Loan, đơn vị thuê con tàu Ever Given được chế tạo năm 2018, cho biết họ không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của bất kỳ hàng hóa nào mà hãng vận chuyển và hãng dự kiến ​​sẽ phải trả một khoản chi phí nhỏ cho những tổn thất và thiệt hại phát sinh do tắc nghẽn đường thủy.

“Nguy cơ rủi ro của chúng tôi đối với sự cố là rất, rất thấp,” Chủ tịch Evergreen, Eric Hsieh, được trích dẫn trên bản tin địa phương ở Đài Loan hôm thứ Năm.

“Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa trên tàu. Ngay cả khi chúng tôi có một số yêu cầu bồi thường, những yêu cầu đó sẽ được bảo hiểm chi trả”, Hsieh nói.

Evergreen đã nói rằng chủ tàu Nhật Bản, Shoei Kisen Kaisha, sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ chi phí nào bao gồm các yêu cầu bồi thường từ Ai Cập và các trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba dựa trên thỏa thuận thuê tàu của họ.

Trong khi đó, Shoei Kisen đã tuyên bố Tổn thất chung. Các báo cáo nói rằng công ty tư vấn bảo hiểm Richard Hogg Lindley đã được chỉ định làm người tính toán tổn thất.

Tàu Ever Given được giải cứu vào ngày 29 tháng 3 và được kéo đến Great Bitter Lake để kiểm tra. Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang xem xét sự việc. Rabei cho biết thuyền trưởng của con tàu vẫn chưa đáp ứng một số yêu cầu của chính quyền kênh đào, bao gồm cả việc giao máy ghi dữ liệu chuyến tàu và các tài liệu được tìm kiếm cho cuộc điều tra.

Các tàu đang chờ quá cảnh Suez hiện dự kiến ​​sẽ được thông quan vào cuối tuần. Đối với Ever Given, nó có thể bị giữ ở Ai Cập nếu vấn đề bồi thường được đưa ra tòa, tuy nhiên Rabie tin rằng kịch bản như vậy khó xảy ra.

Nguồn:  (Theo Splash247)