Cảng Singapore
Theo báo cáo của Clarksons, tình trạng tắc nghẽn cảng container toàn cầu hiện vào khoảng 9 triệu TEU, gần với mức cao nhất là 9,6 triệu TEU trong đại dịch Covid-19.
Nhà môi giới tàu lớn nhất thế giới cho biết trong một báo cáo rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, chứng kiến các tàu container đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng, đã tăng thêm khoảng 12% nhu cầu TEU-dặm.
Nhà phân tích Trevor Crowe của Clarksons đã viết: “Cho đến nay, đây là một năm tốt hơn mong đợi về khối lượng giao dịch – điều này đã giúp đưa thị trường lên mức đặc biệt một lần nữa”.
Ông lưu ý rằng sự gia tăng tắc nghẽn xuất phát từ những tác động lên cơ sở hạ tầng cảng và hậu cần của việc định tuyến lại tàu, được khuếch đại bởi khối lượng thương mại toàn cầu mạnh mẽ từ đầu năm đến nay, tăng 8% so với cùng kỳ từ tháng 1 đến tháng 4.
Ngoài ra còn có yếu tố tâm lý, khi các chủ hàng dự kiến việc thắt chặt vận chuyển và sẵn có thiết bị trong mùa cao điểm quý 3 đã vội vã chuyển hàng xuất khẩu vào tháng 5 và tháng 6, khiến mùa cao điểm đến sớm.
Các tác động dây chuyền phát sinh từ việc sắp xếp lại lịch trình dịch vụ của các công ty vận tải bao gồm tắc nghẽn di chuyển thiết bị.
Chỉ số tắc nghẽn cảng tàu container toàn cầu của Clarksons cho thấy tỷ lệ tàu container chờ tại cảng đã tăng từ 27,5% vào cuối tháng 2 lên 31% vào cuối tháng 6.
Crowe đã viết: “Mặc dù con số này thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trong thời đại Covid là 37% và sự gián đoạn ngày nay có thể không lan rộng trên toàn mạng như hồi đó, nhưng các xu hướng trong chỉ số cần phải được đưa vào bối cảnh. Mô hình dịch vụ tàu đã thay đổi đáng kể kể từ cuối năm 2023, với việc định tuyến lại trên những khoảng cách xa hơn làm giảm tỷ lệ thời gian/sức tải ‘bình thường’ tại cảng (trong khi đó tổng công suất đội tàu container tăng 19% so với đầu năm 2022).
Một ước tính hợp lý có thể là tình trạng tắc nghẽn hiện đang chiếm 3% đến 4% đội tàu, so với 6% đến 7% trong thời kỳ đại dịch.
Dữ liệu của EconDB cho thấy tại cảng Singapore, cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, 61% chuyến tàu bị hoãn trong tuần qua. Các container trung chuyển và xuất khẩu có thời gian lưu kho khoảng 10 ngày.
Lo ngại về tình hình này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Chee Hong Tat cho biết Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore và nhà điều hành cảng PSA đang làm việc với các nhà khai thác tàu để tàu của họ được tiếp nhiên liệu và bổ sung hàng hóa trong khi chờ cập bến.