Ngày 5.4, Tập đoàn Hateco công bố hoạt động của Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). Từ cảng này, đơn vị có thể xuất khẩu trực tiếp qua Mỹ, châu Âu.

Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố.
Theo thông tin từ Hateco, dự án Bến số 5, và số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT).
Dự án được phê duyệt theo Quyết định 299 ngày 4.3.2021 và Quyết định điều chỉnh 186 ngày 11.2.2022 của Thủ tướng Chính phủ, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.
Đây cũng là dấu ấn lịch sử của ngành hàng hải Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.
Được khởi công từ tháng 8.2022, bằng năng lực thi công thần tốc, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục suốt hơn 30 tháng và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.


Phát biểu tại lễ buổi lễ, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco nhấn mạnh: “Với tầm nhìn chiến lược và ý chí kiên định, ngay sau khi tiếp nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Hateco đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các hạng mục công việc theo đúng quy định pháp luật… Việc chính thức đưa vào hoạt động Cảng Hateco Hải Phòng có ý nghĩa to lớn đối với một doanh nghiệp tư nhân là Hateco trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã biểu dương những nỗ lực của Tập đoàn Hateco để sớm đưa công trình vào khai thác, vận hành. Thành phố Hải Phòng luôn khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện.
Với quy mô gần 73ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.
Cảng Hateco sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, đảm bảo chuỗi cung ứng không gián đoạn.
Tại Cảng Hateco, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu vận hành song hành để đảm bảo kiểm soát toàn diện theo thời gian thực, giúp kiểm soát mọi hoạt động nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Trung tâm vận hành OC của cảng (Operations Center) giám sát và xử lý mọi tình huống theo thời gian thực. Toàn bộ hoạt động được quản lý bởi phần mềm TOS đồng bộ, kết nối trực tiếp với hệ thống camera CCTV, kiểm soát QR, tích hợp hệ thống tự động nhận diện OCR (Optical Character Recognition) và các cảnh báo an ninh thông minh, đảm bảo mọi khâu vận hành đều được theo dõi và tối ưu.
Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.
Đối tác chiến lược của Hateco trong dự án là APM Terminals, thành viên Tập đoàn A.P.Moller-Maersk và các đối tác quốc tế cũng như trong nước đã đồng hành cùng Hateco để chuyển giao công nghệ để xây dựng thành công mô hình Cảng Xanh – Cảng Thông minh: “Smart & Green Port”, với các trang thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Tại buổi lễ, Tập đoàn Hateco cũng ký kết biên bản ghi nhớ với APM Terminals để thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng và logistics của Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong 2 lĩnh vực chính. Thứ nhất, trong lĩnh vực phát triển và khai thác cảng, hai bên cùng nỗ lực chung trong các dự án cơ sở hạ tầng cảng, bao gồm đầu tư, thiết kế và hiệu quả hoạt động để nâng cao năng lực cảng của Việt Nam. Thứ hai, lĩnh vực hoạt động logistics sẽ liên kết chặt chẽ với hoạt động cảng nhằm tăng cường kết nối giữa các cảng, trung tâm logistics và vận tải nội địa để tạo ra các giải pháp chuỗi cung ứng liền mạch và khai thác sức mạnh tổng hợp từ các hoạt động cảng hiện có.
Link bài viết gốc: https://laodong.vn/kinh-doanh/chinh-thuc-cong-bo-cang-container-xuat-truc-tiep-sang-my-1487155.ldo