Cước vận chuyển tuyến từ châu Á đến Bắc Mỹ tăng cao kỷ lục
Cước vận chuyển của dịch vụ đảm bảo “premium” tăng trở lại
Trong thứ Sáu tuần trước, chỉ số cước vận chuyển quốc tế hàng ngày của Freightos Baltic đã cho thấy cước vận chuyển giao ngay tuyến từ châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ ở mức 4,797 USD/FEU (đơn vị tương đương container 40 foot) và giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ ở mức 6,306 USD/FEU. Như vậy, giá của cả hai tuyến này đều gần mức cao nhất mọi thời đại.
Giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ (USWC), (Ảnh: FreightWaves SONAR)
Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện về giá cước vận chuyển. “Các chỉ số này không phải số tiền cước trên hóa đơn. Cước vận chuyển của dịch vụ “đảm bảo” không được phản ánh trong các chỉ số này”, Nerijus Poskus, phó chủ tịch phụ trách đường biển toàn cầu của công ty giao nhận hàng hóa Flexport cho biết. Đầu năm nay, một số khoản phí “đảm bảo” đã giảm do tình trạng sẵn có của container ở châu Á được cải thiện. Điều đó hiện giờ đã đảo ngược, sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez đã làm thiếu hụt thiết bị container trên thị trường. “Tình trạng thiếu container ở châu Á một lần nữa rất tồi tệ vì tàu Ever Given, và sẽ mất thêm bốn đến sáu tuần nữa để phục hồi trở lại bình thường”, Poskus cho biết.
Ông nói: Giá cước dịch vụ “premium” để đảm bảo có chỗ “đã trở lại và cao hơn trước”. “Giá cước premium này cao hơn từ 2.000 đến 3.000 USD so với giá cước giao ngay dành cho hàng thông thường FAK và đó chỉ là trường hợp tốt nhất.”
Dù giá cước vận chuyển tăng rất cao, nhưng rất nhiều nhà nhập khẩu ở Mỹ hiện nay đang gặp khó khăn vì không thể đặt được chỗ (booking). “Chúng tôi nhận thấy rất nhiều khách hàng mới tiếp cận chúng tôi để yêu cầu trợ giúp vì họ không thể tìm được chỗ”, ông cho biết thêm.
Cước vận chuyển theo hợp đồng tăng mạnh
Một bài thuyết trình gần đây của Xeneta, một công ty thu thập dữ liệu giá cước vận chuyển theo hợp đồng, cho thấy giá cước vận chuyển của các hợp đồng vận chuyển tuyến châu Á đến bờ Tây nước Mỹ đang được đàm phán trong năm nay ở mức cao hơn năm ngoái khoảng 30% -50%.
Trong khi đó, con số của Poskus đưa ra cao gấp đôi Xeneta. Ông nói: “Chúng tôi đang chứng kiến mức tăng giá cố định hơn 100% trên tuyến châu Á đến bờ Tây nước Mỹ và khoảng 75% tuyến châu Á đến bờ Đông nước Mỹ”. “Ngoài ra, hầu hết mọi giá hợp đồng đều phải chịu phụ phí mùa cao điểm (PSS), vì vậy giá cũng không cố định một cách chính xác. Tôi nghĩ PSS sẽ làm giảm khoảng cách giữa giá cước giao ngay và giá cước cố định trên thị trường”.
Khi được hỏi về những người chủ hàng vẫn chưa ký hợp đồng hàng năm, ông nói, “Hiện nay, nếu bạn muốn một mức giá cố định trên thị trường, câu trả lời bạn sẽ nhận được từ các hãng tàu là đã quá muộn rồi. Chúng tôi đã khuyên nhiều nhà nhập khẩu nên ký hợp đồng sớm vì mùa hợp đồng cho tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương sẽ kết thúc sớm vì cầu nhiều hơn cung. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra”.
Có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như các chủ hàng lớn với các hợp đồng từ tháng 6 năm nay đến tháng 6 năm sau đã bắt đầu đàm phán với các hãng tàu từ đầu năm nay. “Nhưng nếu bạn chỉ là một nhà nhập khẩu nhỏ và bạn chưa ký hợp đồng cố định, bạn sẽ phải ở trong thị trường giá cước giao ngay,” phó chủ tịch Flexport cho biết.
Nguồn: (Theo FreightWaves)