Các cuộc đình công tại các cảng trên Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ, có thể gây ra khủng hoảng kinh tế và chuỗi cung ứng, đã được hủy bỏ – với dự đoán rằng sự tăng trưởng giá cước vận tải container đường biển hiện nay sẽ chậm lại hoặc giảm.
Các cuộc đình công dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 1 và sẽ buộc phải đóng cửa các cảng từ Maine đến Texas. Điều này đã được ngăn chặn sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời về một hợp đồng chính thức mới kéo dài sáu năm giữa Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế (ILA), đại diện cho công nhân cảng, và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX).
Dữ liệu từ Xeneta – nền tảng thông tin vận tải biển và hàng không – cho thấy mức giá trung bình trên thị trường giao ngay từ Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã tăng 26% kể từ ngày 14 tháng 12 và dự kiến sẽ tăng thêm nếu các cuộc đình công diễn ra.
Emily Stausbøll, nhà phân tích vận tải cao cấp của Xeneta, cho biết: “Thỏa thuận giữa ILA và USMX cần được hoan nghênh vì một cuộc đình công có thể dẫn đến thảm họa cho chuỗi cung ứng và kinh tế, nhưng điều này vẫn làm nổi bật những khó khăn mà các nhà vận chuyển phải đối mặt trong việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi đã thấy mức giá giao ngay trung bình trên tuyến thương mại từ Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ tăng vọt 26% kể từ giữa tháng 12, lên tới 6,800 USD mỗi FEU (container 40ft), với các hãng vận tải sẵn sàng áp dụng thêm phụ phí gián đoạn lên tới 3,000 USD mỗi FEU nếu cuộc đình công diễn ra.
“Thật khó khăn cho các nhà vận chuyển trong việc bảo vệ chuỗi cung ứng và quản lý chi phí vận tải với mức độ không chắc chắn này và khi mức độ rủi ro cao như vậy.”
Stausbøll cho biết thêm rằng mức giá giao ngay có thể bắt đầu giảm – nhưng các nhà vận chuyển vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa khác đối với chuỗi cung ứng vào năm 2025.
Cô nói: “Nhìn về phía trước, có khả năng sự tăng trưởng giá giao ngay sẽ giảm trên các tuyến thương mại vào Hoa Kỳ từ Viễn Đông, cho thấy triển vọng sáng sủa hơn cho các nhà vận chuyển đang đàm phán các hợp đồng dài hạn mới.
“Các dấu hiệu về một thị trường toàn cầu yếu hơn vào năm 2025 cũng được thấy qua việc giảm giá giao ngay trung bình từ Viễn Đông đến Bắc Âu trong tháng 1, đã tăng 51% giữa ngày 31 tháng 10 và 1 tháng 12 năm ngoái.
“Các nhà vận chuyển cần phải cẩn trọng, vì sẽ không mất nhiều thời gian để giá cước bắt đầu tăng trở lại, đặc biệt là khi xem xét cuộc xung đột đang diễn ra ở Biển Đỏ và sự trở lại của Trump vào Nhà Trắng, điều này có thể làm leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.”
Bài viết này được viết bởi Emily Stausbøll, nhà phân tích vận tải cao cấp của Xeneta.
Sources: Container News