Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the acf domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /home/vykhang/domains/vykhang.com.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 6121

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time được gọi không chính xác. Tải bản dịch cho miền acf được kích hoạt quá sớm. Đây thường là dấu hiệu cho thấy một số mã trong plugin hoặc chủ đề chạy quá sớm. Bản dịch phải được tải tại hành động init hoặc sau đó. Vui lòng xem Hướng dẫn Debug trong WordPress để biết thêm thông tin. (Thông điệp này đã được thêm vào trong phiên bản 6.7.0.) in /home/vykhang/domains/vykhang.com.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 6121
Giá cước vận tải biển châu Á - Mỹ có xu hướng giảm - CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ THƯƠNG MẠI VỸ KHANG

Giá cước vận tải biển châu Á – Mỹ giảm do tác động của Tết Nguyên Đán, nhưng nguy cơ thuế quan từ Trump và sự tái cấu trúc liên minh vận tải có thể làm thay đổi thị trường trong thời gian tới.

Giá cước vận tải container xuyên Thái Bình Dương giảm trong tuần vừa qua khi hoạt động sản xuất và logistics tại Trung Quốc chững lại do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, bắt đầu vào thứ Tư.

Theo chỉ số Freightos Baltic Dry Index, giá cước vận tải từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm 7%, xuống còn 4.938 USD/FEU trong tuần kết thúc vào ngày 24/1. Giá cước từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng giảm 1%, xuống còn 6.656 USD/FEU.

Các nhà máy ở châu Á và các dịch vụ logistics liên quan tạm ngừng hoạt động trong 15 ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

“Giá cước xuyên Thái Bình Dương đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm 17% kể từ giữa tháng 1, và giá cước châu Á – châu Âu cũng giảm 25% so với vài tuần trước. Tuy nhiên, với mức khoảng 5.000 USD/FEU và 4.000 USD/FEU, các mức giá này vẫn cao hơn gấp đôi so với năm 2019, do các tuyến đường vòng qua Biển Đỏ đang hút bớt công suất từ thị trường,” Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Freightos, nhận định. “Mặc dù giai đoạn một của lệnh ngừng bắn Israel-Hamas kéo dài sáu tuần đã bước sang tuần thứ hai và lực lượng Houthi tạm ngừng tấn công tàu hàng, nhưng các hãng tàu – ngoại trừ một số ít – vẫn chưa có kế hoạch quay trở lại tuyến đường Biển Đỏ cho đến khi chắc chắn về sự ổn định lâu dài.”

Tính đến nay, CMA CGM là hãng tàu lớn duy nhất vẫn duy trì dịch vụ định kỳ qua kênh đào Suez, với dịch vụ BEX2 kết nối Thượng Hải và Beirut.

Rủi ro thuế quan của Trump có thể giữ giá cước ở mức cao

 

Levine cho biết việc tích trữ hàng trước nguy cơ thuế quan của cựu Tổng thống Donald Trump có thể giữ khối lượng hàng hóa và giá cước vận tải biển ở mức cao hơn bình thường trong quý I và có thể kéo dài sang quý II, tùy thuộc vào thời điểm áp thuế. Tuy nhiên, nếu các mức thuế này có hiệu lực, khối lượng vận chuyển và giá cước có thể giảm đáng kể sau đó.

Theo Freightos, giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã giảm 12%, còn 4.122 USD/FEU, trong khi giá cước từ châu Á đến Địa Trung Hải giảm 4%, còn 5.075 USD/FEU.

Trump tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico từ ngày 1/2. Tuy nhiên, các động thái áp thuế không liên quan đến thương mại – chẳng hạn như tranh chấp tuần này về việc hồi hương người bị trục xuất từ Mỹ sang Colombia – cho thấy khả năng các mức thuế này có thể thay đổi hoặc bị hủy bỏ. Canada và Liên minh châu Âu cũng đã đe dọa sẽ áp thuế trả đũa, điều này có thể tác động tiêu cực đến xuất khẩu của Hoa Kỳ.

 

Liên minh vận tải biển mới có thể tác động đến giá cước

 

Levine lưu ý rằng vẫn cần theo dõi xem việc triển khai các liên minh vận tải biển mới vào tháng 2 sẽ ảnh hưởng thế nào đến giá cước. Đáng chú ý, liên minh Gemini giữa Maersk và Hapag-Lloyd – một mô hình trung chuyển (hub-and-spoke) hứa hẹn 90% độ tin cậy lịch trình – có thể làm thay đổi tình hình thị trường.

Báo cáo thường niên Global Liner Performance của Sea-Intelligence cho thấy độ tin cậy lịch trình toàn cầu vào tháng 12 chỉ đạt 53,8%, dao động trong khoảng 50-55% trong suốt năm 2024.

Tuy nhiên, thời gian trễ trung bình của các tàu chậm đã giảm xuống còn 5,28 ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2024.

 

Nguồn bài viết: Phaata.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *