Giá cước vận tải biển tiếp tục giảm do lệnh ngừng bắn tại Trung Đông và nhu cầu suy yếu sau Tết Nguyên đán, trong khi các hãng tàu tăng cường kiểm soát công suất để hạn chế đà suy giảm.

Giá cước vận tải container đường biển được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tháng Hai, chịu tác động từ lệnh ngừng bắn tại Trung Đông và sự sụt giảm nhu cầu do Tết Nguyên đán, bất chấp nỗ lực kiểm soát công suất của các hãng tàu.

Theo dữ liệu từ Xeneta, giá cước giao ngay (spot rate) từ Viễn Đông đến Bắc Âu hiện ở mức 3.795 USD/FEU, trong khi tuyến Địa Trung Hải đạt 5.085 USD/FEU, giảm lần lượt 22% và 13% so với ngày 1 tháng 1. Công ty phân tích thị trường cước vận tải này cũng cho biết, các dấu hiệu ban đầu cho thấy giá cước giao ngay trên cả hai tuyến có thể tiếp tục giảm thêm 5-10% vào đầu tháng Hai.

Các tuyến đến Mỹ cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Cước vận chuyển đến bờ Đông Mỹ giảm 7% xuống còn 6.417 USD/FEU, trong khi tuyến bờ Tây Mỹ giảm mạnh 14% xuống còn 5.021 USD/FEU trong tháng Một. Dữ liệu từ Xeneta cho thấy giá cước tuyến bờ Tây Mỹ có thể tiếp tục giảm, trong khi giá tuyến bờ Đông Mỹ có xu hướng ổn định hơn.

“Lệnh ngừng bắn tại Trung Đông không có nghĩa là tất cả tàu container có thể ngay lập tức đi qua Biển Đỏ an toàn – nhưng điều này đủ để thay đổi tâm lý thị trường và tạo ra tác động thực sự lên giá cước vận tải,” ông Peter Sand, Chuyên gia phân tích trưởng của Xeneta, nhận định.

Trước tình trạng giá cước giảm, các hãng tàu đang áp dụng chiến lược kiểm soát công suất mạnh mẽ. Số chuyến bị hủy (blanked sailings) từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải dự kiến sẽ tăng lên 38.900 TEU vào cuối tháng Hai, tăng 318% so với mức hiện tại. Tương tự, tuyến Viễn Đông – Bắc Âu sẽ có 75.700 TEU bị hủy chuyến, tăng 449%.

Lệnh ngừng bắn hiện tại, có hiệu lực từ ngày 19 tháng 1, dự kiến kéo dài 42 ngày trước khi bước sang Giai đoạn 2, có khả năng dẫn đến một thỏa thuận dài hạn. Tuy nhiên, theo ông Sand, tháng Hai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng giá cước của năm 2025.

Dù giá cước đã giảm, nhưng mức giá hiện tại vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn trước khủng hoảng Biển Đỏ. Thị trường còn chịu áp lực từ số lượng tàu mới kỷ lục sắp được đưa vào khai thác. Nếu các tuyến vận tải qua Biển Đỏ được khôi phục hoàn toàn, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụp đổ do dư thừa công suất.

Tình hình vẫn còn biến động, với các yếu tố địa chính trị có thể ảnh hưởng đến thị trường, bao gồm cả đề xuất tăng thuế nhập khẩu từ cựu Tổng thống Donald Trump, điều có thể đẩy giá cước vận tải tăng trở lại.

Nguồn bài viết: Phaata.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *