HMM được cho là đang cố gắng mua lại đơn vị vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mà hãng vận tải hàng đầu của Hàn Quốc đã thoái vốn vào năm 2014 khi hãng này bắt đầu gặp khó khăn về tài chính.

Đơn vị vận chuyển LNG đã được bán cho các công ty cổ phần tư nhân của Hàn Quốc IMM Private Equity và IMM Investment với giá 375 triệu đô la Mỹ và đổi tên thành Hyundai LNG Shipping. Vào giữa năm 2016, HMM nằm dưới sự kiểm soát của nhà cho vay chính sách nhà nước là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc sau khi hoán đổi nợ thành vốn cổ phần.

Trong bối cảnh bùng nổ vận chuyển LNG hiện nay, IMM hiện muốn rút tiền từ khoản đầu tư của mình.

HMM, hiện có đủ tiền mặt sau sự bùng nổ vận chuyển container chạy bằng nhiên liệu Covid-19, rõ ràng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại Hyundai LNG, công ty có hợp đồng vận chuyển dài hạn với nhà nhập khẩu và vận hành kho cảng LNG do nhà nước kiểm soát của Hàn Quốc Korea Gas Corporation.

Sau khi tách khỏi HMM, Hyundai LNG cũng đa dạng hóa sang lĩnh vực vận chuyển khí hóa lỏng (LPG), với khách hàng là nhà nhập khẩu LPG lớn thứ hai của Hàn Quốc E1 Corporation. Hyundai LNG hiện sở hữu 16 tàu chở LNG và sáu tàu chở khí rất lớn.

Vào tháng 3, IMM đã mời thầu mua lại Hyundai LNG và ít nhất 20 bên quan tâm từ Mỹ, Anh, Hy Lạp và Đan Mạch đã nộp hồ sơ dự thầu. HMM, công ty đã biết ý định mở rộng đội tàu chở dầu và tàu chở hàng rời, được cho là đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đưa Hyundai LNG trở lại hoạt động vào đầu tháng này.

Vào tháng 7 năm 2022, HMM đã nêu chi tiết chiến lược 5 năm liên quan đến việc đầu tư 11,4 tỷ đô la Mỹ để phát triển đội xe của mình. Ngoài ra, KDB và Korea Ocean Business Corporation, hiện là cổ đông lớn nhất của HMM, đã bắt đầu tìm kiếm người mua để giảm bớt sự quan tâm của họ đối với công ty.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng IMM có thể bị ép bán lại Hyundai LNG cho HMM, do lo ngại về lợi ích nước ngoài kiểm soát dòng LNG vào nước này.

Người phát ngôn của HMM nói với Container News rằng công ty chưa đưa ra quyết định cụ thể về việc mua lại Hyundai LNG.

Tin tức về ý định tái gia nhập phân khúc LNG của HMM trùng với các báo cáo rằng công ty đã mua một tàu chở dầu sản phẩm tầm trung, Petronia Pacific, từ Pacific Carrier có trụ sở tại Singapore, với giá 43 triệu USD.


Martina Li
Asia Correspondent

 

Nguồn: Container-News

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *