Hãng vận tải hàng đầu của Hàn Quốc HMM đã rút lui khỏi tuyến Korea-Thailand Express (KTX) mà hãng đã liên danh với hãng vận tải khu vực đồng hương là Korea Marine Transport Company (KMTC Line).
Chủ yếu là một công ty vận tải biển, HMM đã thông báo rằng họ sẽ mở một tuyến xuyên mạng nội Á (ICN), một tuyến đường con lắc độc lập (theo chiều kim đồng hồ) trong châu Á.
Sáu tàu 1.700 TEU hoạt động trên ba tuyến hiện tại sẽ được chuyển đổi sang tuyến mới để kết nối Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan và Philippines theo mô hình hình tám.
ICN sẽ có hai chuỗi. Chuyến đầu tiên, bắt đầu vào ngày 19 tháng 5, sẽ thay thế tuyến KTX mà HMM đang khai thác và sẽ ghé Busan, Thượng Hải, Thành phố Hồ Chí Minh, Laem Chabang, Thành phố Hồ Chí Minh, Incheon và Busan.
Chuỗi thứ hai, sẽ ra mắt vào ngày 8 tháng 6, sẽ ghé Busan, Qingdao, Shanghai, Kaohsiung, Manila, Busan, Dalian, Qingdao và Busan. Cả hai chuỗi sẽ bắt đầu với tàu Pelican 1,809 TEU rời Busan.
Người phát ngôn của HMM nói với Container News: “Tại thị trường nội Á, việc điều chỉnh tuyến đường và thay đổi dịch vụ diễn ra thường xuyên hơn so với các tuyến thương mại chính đông-tây. Tuy nhiên, HMM vẫn tiếp tục hợp tác tích cực với nhiều đối tác trên các tuyến đường khác.”
Sau đó, KMTC Line đã kết hợp với các nhà khai thác đồng hương là Pan Ocean và CK Line để tiếp tục tuyến KTX của riêng mình, đến Incheon, Gwangyang, Busan, Thành phố Hồ Chí Minh, Laem Chabang, Bangkok, Laem Chabang, Thành phố Hồ Chí Minh và Incheon.
Từ ngày 11 tháng 5, KMTC Line sẽ triển khai tàu KMTC Pohang 1,809 TEU và Pan Ocean sẽ gửi tàu 1,811 TEU POS Bangkok, trong khi CK Line sẽ chỉ định một tàu thuê sắp được công bố.
Pan Ocean cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch nhận hai tàu mới trong năm nay và chúng tôi muốn cung cấp một dịch vụ ổn định ngay cả khi các nhà khai thác khác tổ chức lại các tuyến của họ trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn và giải quyết các tắc nghẽn hậu cần.”
Martina Li
Asia Correspondent
Sources: Container-News