Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ tăng cao kỷ lục
Hàng nhập khẩu vận chuyển bằng container vào Mỹ không có dấu hiệu giảm khi quý 2 bắt đầu. Ngược lại: Nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng lên trong bối cảnh kích thích tài chính và hàng tồn kho giảm khiến nhu cầu dự trữ nhiều hơn nữa.
Rủi ro lớn nhất đối với khối lượng vận chuyển bằng container quý 2 không phải là nhu cầu hàng hóa, mà là nguồn cung vận tải.
Ảnh hưởng từ tai nạn tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez sẽ hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu về tàu và thiết bị container, dẫn đến việc chậm trễ lâu hơn. Vào cuối quý 1, những người mua sắm tại các cửa hàng ở Mỹ đã nhìn thấy có nhiều kệ để trống hơn. Người mua sắm trực tuyến ngày càng thấy nhiều dòng chữ “hết hàng”.
Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ tăng cao
Dữ liệu tích cực về nhu cầu tiếp tục tăng lên. Vào thứ Năm, Chỉ số Hàng tồn kho của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) đã giảm xuống 29,9 điểm.
Chỉ số Hàng tồn kho của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) (Nguồn: FreightWaves SONAR)
Timothy Fiore, chủ tịch ủy ban khảo sát ISM cho biết: “Số liệu này là thấp nhất từng được báo cáo kể từ khi chỉ số được thiết lập vào tháng 1 năm 1997. “Trong tám tháng liên tiếp, [chỉ số] đã ở mức thấp trong lịch sử”.
Theo Amit Mehrotra, nhà phân tích vận tải tại Deutsche Bank, kỳ vọng khối lượng hàng hóa sẽ “tăng mạnh hơn trong thời gian dài” do lượng hàng tồn kho bị giảm xuống thấp, cùng với niềm tin của người tiêu dùng tăng lên nhờ vắc xin và kích cầu.
Các cuộc khảo sát mới về ngành bán lẻ tại ngân hàng đầu tư Evercore ISI vẽ ra một bức tranh tăng trưởng tương tự. Tính đến thứ Năm, chỉ số khảo sát doanh số bán lẻ của Evercore ở mức 67,5, tăng từ mức trung bình 47,1 vào tháng Hai.
Ngân hàng cho biết chỉ số khảo sát sức mạnh định giá các nhà bán lẻ của Evercore ISI đã tăng lên 33,4, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2019. “Cải thiện nhu cầu với hàng tồn kho tinh gọn” đã thúc đẩy sự tăng trưởng.
Nhìn chung, nếu nhu cầu vượt quá lượng hàng bổ sung tồn kho, nhu cầu nhập khẩu sẽ tăng lên.
Nhu cầu đặt chỗ (booking) vẫn tăng
Nền tảng SONAR của FrieghtWaves có một chỉ số độc quyền về số lượng đặt chỗ vận chuyển đường biển của chủ hàng. Số lượt đặt chỗ được tính trên cơ sở trung bình động 10 ngày tính theo đơn vị container 20 feet (TEU) tính đến ngày khởi hành. Vào thứ Sáu, Chỉ số lượt đặt booking tuyến Trung Quốc-Hoa Kỳ (SONAR: IOTI.CHNUSA) đạt mức cao kỷ lục.
Chỉ số lượt đặt booking tuyến Trung Quốc-Hoa Kỳ tăng cao kỷ lục (Nguồn: FreightWaves SONAR)
Chỉ số hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ tất cả các quốc gia (SONAR: IOTI.USA) đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào thứ Tư.
Chỉ số này cũng theo dõi các lượt đặt chỗ trong bảy ngày tới. Dự báo cho thấy mức cao nhất mọi thời đại sẽ đến vào tuần tới.
Chỉ số hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ tăng cao kỷ lục (Nguồn: FreightWaves SONAR)
Khối lượng hàng hóa được theo dõi bởi dữ liệu này sẽ không đến các cảng của Mỹ vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Nghĩa là, các cảng đang căng thẳng như hiện nay, họ còn phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong tương lai gần.
Tại Vịnh San Pedro của California, tình trạng tắc nghẽn cảng vẫn kéo dài, ngoài khơi các cảng Los Angeles và Long Beach, có 32 tàu container thả neo vào thứ Năm. Con số này tăng cao hơn mức trung bình 30,5 tàu container mỗi ngày đã neo đậu kể từ đầu năm.
Trong khi đó, tại Bắc California, dữ liệu vị trí tàu cho thấy 14 tàu neo đậu ngoài khơi Oakland vào thứ Sáu. Mức neo đã ở mức hai con số kể từ tháng Hai.
Nguồn: (Theo Freightwaves)