Cướp biển và cướp có vũ trang tàu thuyền ở vùng biển châu Á giảm 22% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc giảm loại tai nạn này chủ yếu là do cơ quan thực thi pháp luật ở các nước có biên giới biển tăng cường cảnh giác.
Theo Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP, một cơ quan liên chính phủ hoạt động chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền ở châu Á, trong 4 tháng đầu năm 2024, khoảng 31 sự cố đã xảy ra. Mặt khác, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm trước, đã có 40 sự cố xảy ra ở vùng biển châu Á.
Trong số các vụ việc từ đầu năm đến nay, 14 vụ xảy ra ở eo biển Malacca và Singapore, điểm nóng cướp bóc ở châu Á, 8 vụ ở Indonesia, 6 vụ ở Bangladesh, 2 vụ ở Ấn Độ và 1 vụ ở Philippines. Có vẻ như Bangladesh nổi lên như một điểm nóng trộm cướp khác ở châu Á trong năm nay với sáu vụ việc xảy ra ở các khu vực lân cận cảng Chittagong.
ReCAAP ISC gần đây đã công bố báo cáo hàng quý đầu tiên về Cướp biển và Vũ trang.
Cướp tàu ở châu Á, chỉ ra rằng có 26 vụ cướp biển xảy ra ở châu Á, trong khi cùng kỳ năm ngoái lại xảy ra thêm một vụ trong khu vực.
Đáng chú ý, có 11 sự cố xảy ra ở eo biển Malacca và Singapore (SOMS) trong quý 1 năm 2024, giảm 45% so với 20 sự cố được báo cáo trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023.
Vào ngày 16 tháng 4, ReCAAP ISC đã tổ chức Hội nghị chống cướp biển và cướp biển thường niên năm 2024. Hội nghị tập trung vào những rủi ro ngày càng tăng đối với vận tải biển toàn cầu do cướp biển, cướp có vũ trang chống lại tàu và căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến vận chuyển thương mại và chuỗi cung ứng cũng như cách thức hoạt động của chúng. Châu Á và các quốc gia ven biển có thể ứng phó với những thách thức này.
Arsenio Dominguez, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin kịp thời và chính xác để tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho các cơ quan thực thi. Ông cũng chia sẻ những nỗ lực của IMO trong việc đảm bảo an toàn cho thuyền viên và vận chuyển hàng hóa an toàn để dòng chảy thương mại không bị gián đoạn.
Krishnaswamy Natarajan, Giám đốc điều hành cho biết: “Số lượng sự cố ở eo biển Malacca và Singapore thấp hơn trong quý đầu tiên của năm 2024 phần lớn có thể là do việc chia sẻ và phối hợp thông tin tốt hơn giữa các quốc gia ven biển cũng như sự tăng cường giám sát và thực thi của chính quyền”. của ReCAAP ISC.
Ông kêu gọi tất cả các bên liên quan hợp tác để chia sẻ thông tin, phối hợp nỗ lực và bảo vệ vận tải biển toàn cầu chống lại nạn cướp biển, cướp biển và các mối đe dọa hàng hải khác.
Sharar Nayel
Phóng viên châu Á
Nguồn: Container News