Ban lãnh đạo Yang Ming Marine Transport đã ám chỉ rằng công ty sẽ gia nhập nhóm chủ tàu container 24.000 TEU.

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông sau khi công bố kết quả quý 1 năm 2024 của nhà khai thác tàu Đài Loan, GM Patrick Tu cho biết: “Trên các tuyến Á-Âu, chúng tôi có lợi thế cạnh tranh nhờ có các tàu 24.000 TEU, nhưng những tàu này thuộc về các thành viên THE Alliance của chúng tôi và , chúng ta không thể luôn luôn dựa vào người khác. Chúng tôi sẽ đánh giá các đơn đặt hàng đóng mới trong kế hoạch trung và dài hạn của mình.”

Các thành viên khác của THE Alliance là HMM và ONE; Hapag-Lloyd sẽ rời nhóm để thành lập Gemini Hợp tác với Maersk Line vào tháng 2 năm 2025.

Nhà phân tích Tan Hua Joo của Linerlytica nói với Container News rằng ông kỳ vọng các thành viên của THE Alliance sẽ bắt đầu vận hành đóng tàu mới một cách nghiêm túc sau khi Hapag-Lloyd tuyên bố tách khỏi liên minh, để lại 2,5 triệu TEU, trở thành liên minh vận tải container nhỏ nhất.

Yang Ming không có tàu đang hoạt động lớn hơn 15.000 TEU, trong khi ONE có sáu tàu 24.000 TEU, HMM có hàng chục tàu 24.000 TEU. Nhà điều hành Đài Loan hiện đang đóng 5 tàu 15.500 TEU tại HD Hyundai Heavy Industries để giao hàng vào năm 2026.

Vào tháng 3, ONE đã công bố kế hoạch tăng đội tàu của mình lên 3 triệu TEU vào năm 2030 trong khi HMM cho biết vào tháng 4 họ sẽ mở rộng đội tàu của mình lên 1,5 triệu TEU trong cùng năm. ONE có thể vượt qua Hapag-Lloyd và thu hẹp khoảng cách với COSCO Shipping Lines bằng cách làm như vậy.

Tan cho biết: “Yang Ming sẽ cần đặt mua tối thiểu 12 tàu để có thể vận hành tuyến Á-Âu một cách độc lập. Đó là điều khó tránh khỏi khi Yang Ming là hãng vận tải Top 10 duy nhất ngoài Zim không khai thác tàu cỡ này và họ không thể tiếp tục phụ thuộc vào trọng tải của đối tác. Với tình hình căng thẳng Trung Quốc-Đài Loan hiện nay, họ sẽ phải xem xét các bãi ở Hàn Quốc và Nhật Bản để thực hiện các đơn đặt hàng.”

Lợi nhuận ròng của Yang Ming tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 298 triệu USD trong quý 1 năm 2024 và Tú kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm có lãi thứ năm liên tiếp đối với công ty.


Martina Li
Asia Correspondent

Container News

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *