Tàu X-Press Pearl đang cháy có nguy cơ bị chìm(Ảnh: Air Force Media / SLAF)
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Biển của Sri Lanka (MEPA) đã cảnh báo rằng tàu X-Press Pearl bị cháy nổ có thể sắp chìm, ngay cả khi các nỗ lực kiểm soát ngọn lửa của hải quân Sri Lanka và tuần duyên Ấn Độ vẫn tiếp tục.
Các bức ảnh do Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ chụp cho thấy tình trạng tồi tệ nhất của đám cháy có thể đã qua, nhưng MEPA cũng đã cảnh báo về nguy cơ mưa axit đang phát triển.
Trong khi đó, quân đội của Sri Lanka đã được triển khai đến các bãi biển của trải dài của nước này để ngăn chặn người dân địa phương thu thập số lượng ngày càng tăng các mảnh vỡ bắt đầu trôi dạt từ các container bị mất trên tàu.
Chủ tàu và nhà vận hành khai thác X-Press Feeders nói rằng 25 thành viên thủy thủ đoàn của họ đã an toàn, mặc dù có hai người bị thương trong quá trình xuống tàu.
“Hai thành viên thủy thủ đoàn bị thương ở chân trong quá trình sơ tán khỏi tàu vào sáng thứ Ba vẫn đang ở bệnh viện trong tình trạng ổn định”.
“Một người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đã được chuyển đến một cơ sở đặc biệt trong bệnh viện quân đội để điều trị thêm. 23 thành viên khác của thủy thủ đoàn đang ở trong một cơ sở cách ly ở Colombo và sức khỏe tốt,” Chủ tàu và nhà vận hành khai thác X-Press Feeders cho biết.
Vị trí tàu X-Press Pearl bị cháy ở Colombo, Sri Lanka (Ảnh: VesselFinder)
Tại Sri Lanka, các câu hỏi đã bắt đầu được đặt ra về lý do tại sao con tàu X-Press Pearl được phép đi vào vùng biển của nước này, sau khi một báo cáo của Splash247 tiết lộ thủy thủ đoàn đã nhận thấy axit rò rỉ từ một trong các container và yêu cầu cập cảng Hazira ở Ấn Độ và Hamad ở Qatar đã bị từ chối.
Tuy nhiên, X-Press Feeders hôm nay cho biết: “Các báo cáo rằng con tàu đã bị từ chối vào Hazira và Hamad là không chính xác. Con tàu đã trải qua hoạt động dỡ hàng và xếp hàng ở cả hai cảng trước khi tiếp tục hành trình dự kiến đến Colombo.
Công ty giải thích: “Các thủ tục đã được thực hiện cho cả hai cảng để hạ tải một container bị rò rỉ axit nitric, nhưng lời khuyên được đưa ra là không có cơ sở vật chất hoặc chuyên môn phù hợp nào sẵn sàng để đối phó với axit rò rỉ,” công ty giải thích.
Tổn thất chung đã được tuyên bố và một hợp đồng cứu hộ được ký kết với những đơn vị cứu hộ, công ty tư vấn bồi thường hàng hải WK Webster lưu ý.
Nguồn: vykhang.com.vn (Theo ContainerNews / Loadstar)