Biết được carbon được tạo ra ở đâu trong hoạt động của bạn là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình chuyển đổi xanh, đối với một công ty đa dạng như DP World, công ty có các hoạt động cảng và nội địa cũng như quá trình chuyển đổi vận chuyển phải đối mặt.
Phát biểu riêng với Container News, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ nhà đầu tư của DP World, Redwan Ahmed, đã nêu bối cảnh về tính cấp bách mà họ thấy là cần thiết và suy nghĩ đằng sau sukuk của công ty, trái phiếu Hồi giáo, bao gồm 1,5 tỷ USD cho các khoản đầu tư xanh.
Ahmed giải thích: “Đây là một vấn đề rất cấp bách đối với chúng tôi, chúng tôi hiểu rằng thế giới đang phát triển nhanh chóng, nhưng chúng tôi cần phải là người dẫn đầu, vì vậy, chúng tôi cần xem xét tất cả các lựa chọn để đẩy nhanh kế hoạch của mình”.
DP World đang xem xét các dự án mới để mở rộng chương trình khử cacbon của mình, với tính cấp bách được nhấn mạnh bởi cả các quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và Liên minh Châu Âu (EU) nhằm tăng dần cường độ và chi phí từ năm tới.
Ahmed nói rõ rằng việc UAE làm chủ tịch hội nghị COP28 sắp tới không chỉ giúp công ty “tập trung rõ ràng vào những gì được mong đợi”, mà với hội nghị diễn ra trên sân nhà của họ, còn có động lực rõ ràng để tạo ấn tượng tốt. để đáp ứng các yêu cầu của hiệp định Paris.
Thúc đẩy quá trình khử cacbon sẽ là 700 triệu đô la Mỹ ban đầu để công ty tìm kiếm các yếu tố trong chuỗi cung ứng có thể chuyển đổi ngay lập tức.
Ahmed thừa nhận: “Phần lớn điều đó có nghĩa là bắt đầu điện khí hóa thiết bị cảng,” Ahmed thừa nhận, với việc chuyển đổi cần trục và thiết bị xử lý hàng hóa là kết quả thấp trong kịch bản này.
Điều đó sẽ không đủ về lâu dài khi công ty cam kết trung hòa carbon vào năm 2040 và bằng 0 vào năm 2050. Về vấn đề đó, lộ trình hướng tới mục tiêu đó vào năm 2030 sẽ chứng kiến 800 triệu USD còn lại từ sukuk được đầu tư vào cuối năm thập kỷ này.
Trong tương lai, công ty đang thảo luận với các đối tác của mình để phát triển xe tải không phát thải. Theo Ahmed, công ty sẽ tìm kiếm 200-300 xe tải điện, “Nhưng ngành này không có khả năng sản xuất những phương tiện này trên quy mô lớn”.
Công ty đang tìm kiếm những chiếc xe tải tầm xa với phạm vi hoạt động hiện tại khoảng 500km. Ahmed đặt câu hỏi liệu điều này có thể đạt được trên những phương tiện đã chất đầy hàng hay không, nhưng nói thêm rằng điều này đơn giản là “không đủ xa” đối với nhu cầu của DPW.
Ahmed khẳng định: “Chúng tôi tin rằng ngành này sẽ đạt được điều đó, nhưng chúng tôi cần mở rộng quy mô sản xuất và đưa ra mức giá phù hợp”.
Có lẽ thách thức lớn nhất đối với DPW là khử cacbon cho nhà điều hành tàu của mình, Unifeeder có trụ sở tại Đan Mạch.
Đầu tháng này, Unifeeder thông báo họ đã đặt hàng hai tàu trung chuyển nhiên liệu kép metanol và diesel sức tải 1.250 TEU để giao hàng vào năm 2026, cùng với tùy chọn cho hai tàu nữa.
Các tàu mới sẽ được chủ sở hữu người Đức Elbdeich Reederei thuê, nhưng Ahmed chỉ ra rằng DPW đang dựa vào những phát triển kỹ thuật trong sản xuất nhiên liệu xanh để biến những con tàu này trở thành tàu không phát thải ròng.
Theo nghĩa đó, quá trình chuyển đổi xanh của DPW sau năm 2030, giống như nhiều hoạt động khác, là một bước đi trong bóng tối với mục tiêu của công ty là đạt được lượng khí thải ròng bằng 0 phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ và cơ sở hạ tầng hỗ trợ để biến điều đó thành hiện thực.
Mary Ann Evans
Phóng viên tại Large
Nguồn: Container News