Giá cước vận chuyển container vận tải đường biển giao ngay dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa, nhưng có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ gần đây có thể đang chậm lại.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Xeneta, nền tảng thông tin và so sánh giá cước vận tải đường biển, cho thấy giá cước giao ngay trên các tuyến giao dịch chính ngoài Viễn Đông sẽ tăng trở lại vào ngày 15 tháng 6, nhưng ở mức độ ít kịch tính hơn so với mức đã chứng kiến ​​vào tháng 5 và đầu tháng 6.

Giá cước giao ngay trung bình từ Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ dự kiến ​​tăng 4,8% vào ngày 15 tháng 6 lên mức 6.178 USD/container tương đương 40ft (FEU). Tuy nhiên, vào ngày 1 tháng 6, tỷ giá trên giao dịch này đã tăng 20%.

Từ Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ, giá cước dự kiến ​​tăng 3,9% vào ngày 15 tháng 6 lên mức 7.114 USD/FEU. Một lần nữa, đây là bước nhảy kém ấn tượng hơn nhiều so với khi lãi suất tăng 15% vào ngày 1 tháng Sáu.

Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại Xeneta, cho biết: “Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tốc độ tăng trưởng tỷ giá giao ngay chậm lại sẽ được các chủ hàng hoan nghênh, nhưng đây vẫn là một tình huống cực kỳ khó khăn và có khả năng vẫn như vậy”.

“Thị trường vẫn đang tăng trưởng và một số chủ hàng vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ không thể vận chuyển container theo các hợp đồng dài hạn hiện có và hàng hóa của họ phải lăn bánh.”

Giá cước giao ngay trung bình từ Viễn Đông đến Bắc Âu dự kiến ​​tăng 10% vào ngày 15 tháng 6 đạt 6.357 USD/FEU. Mặc dù chưa đến mức tăng 20% ​​vào ngày 1 tháng 6, nhưng đây vẫn là mức tăng đáng kể vào giữa tháng và sẽ được coi là một chuyển động đi lên cực kỳ đáng kể của thị trường nếu xét riêng lẻ.

Đến Địa Trung Hải, giá cước giao ngay trung bình từ Viễn Đông dự kiến ​​sẽ tăng 7,2% vào ngày 1 tháng Sáu lên 7.048 USD/FEU, so với mức tăng 19% vào ngày 1 tháng Sáu.

Sand cho biết: “So với giữa tháng 12 năm ngoái trước khi bùng nổ xung đột ở Biển Đỏ, tỷ giá giao ngay trung bình từ Viễn Đông tăng 276% vào Bờ Tây Hoa Kỳ và 316% vào Bắc Âu – đây là những cú hích tài chính khổng lồ cho chủ hàng để hấp thụ.

“Với xung đột đang diễn ra ở khu vực Biển Đỏ, tắc nghẽn tại các cảng ở Địa Trung Hải và châu Á, tình trạng thiếu thiết bị và các chủ hàng xếp hàng nhập khẩu trước mùa cao điểm quý 3, áp lực trong hệ thống vận tải container vận tải đường biển vẫn ở mức nghiêm trọng.

“Sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán lao động và mối đe dọa hành động của công đoàn tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ sẽ càng tạo thêm áp lực và đẩy kim mũi nhọn vào tình trạng đỏ hơn.

“Chúng ta cũng phải xem xét tác động tiềm tàng của việc tăng giá vận chuyển container hàng hóa đường biển có thể gây ra lạm phát ở Mỹ và Châu Âu nếu những chi phí ngày càng tăng này cuối cùng được chuyển sang người tiêu dùng cuối cùng.

“Hiện tại, khó có khả năng – nhưng không phải là không thể – tỷ giá giao ngay sẽ đạt đến mức như thời kỳ đại dịch Covid-19 nhưng có quá nhiều yếu tố tác động nên không thể dự đoán thị trường với bất kỳ mức độ chắc chắn nào.

“Ví dụ, bất kỳ lệnh ngừng bắn tiềm năng nào giữa Israel và Hamas đều có thể thay đổi hoàn toàn bức tranh nếu nó giúp chấm dứt các cuộc tấn công vào tàu container của lực lượng dân quân Houthi và chứng kiến ​​sự trở lại quy mô lớn của các tàu sân bay đến khu vực Biển Đỏ.”

Bài viết này được viết bởi Peter Sand, Trưởng phòng phân tích, Xeneta

Nguồn bài viết: Container News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *