tac-nghen-cang-o-My-Los-Angeles

Tắc nghẽn cảng tại Los Angles

Vào tháng 11, Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) đã khởi động một cuộc điều tra về vai trò của các hãng tàu trong tình trạng tắc nghẽn cảng của quốc gia này, bao gồm phí lưu container và lưu bãi (demurrage and detention charges – D&D), trả lại container rỗng và thực tế của một số hoạt động xuất khẩu nông sản bị giảm do việc chuyển container rỗng sang châu Á.

Ủy viên FMC Rebecca Dye đang dẫn đầu cuộc điều tra về những vi phạm có thể xảy ra đối với Đạo luật Vận chuyển (Shipping Act) và đặc biệt là một quy tắc diễn giải về D&D được công bố vào tháng Năm.

“Có phí tốt và phí xấu,” bà nói trong một podcast với Liên minh Thương mại & Vận tải của Úc (Australia’s Freight & Trade Alliance), “Chúng tôi sẽ không còn cho phép các hãng vận tải biển và các cảng đẩy chi phí hoạt động kém hiệu quả của cảng cho các chủ hàng, chủ xe tải và người trung gian”.

Ví dụ, bà ấy nói, nếu một chủ hàng làm tất cả những gì họ phải làm, về việc thanh toán cước phí và cố gắng lấy một container trong khung thời gian đã thỏa thuận, thì “họ không phải trả bất cứ điều gì” cho phí D&D.

“Và nếu một người lái xe tải trả lại một container rỗng trong thời gian quy định và bị tắc nghẽn không trả lại được, thì anh ta sẽ không trả phí.”

Vào tháng 2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Bến cảng (Harbor Trucking Association) cho biết mức phí thường lên tới 200 USD cho mỗi container và 89% thành viên của hiệp hội được khảo sát đã trải qua “ảnh hưởng tiêu cực lớn đến hoạt động kinh doanh tổng thể của họ từ D&D gần đây”.

Hiệp hội cho biết thêm: “Chi phí và sự gián đoạn do lưu container và lưu bãi quá mức và mất thẩm quyền đang đe dọa khả năng tồn tại của ngành vận tải đa phương thức”.

Thật vậy, bà Dye cho biết dòng hàng hóa từ đại dịch đã tràn ngập hệ thống, đến nỗi vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái “nhiều doanh nghiệp đã quá tải với D&D”.

Bà ấy nói thêm: “Chúng tôi hiểu rằng khó có thể phân biệt được đâu là phần thúc đẩy của D&D, vì tất nhiên có những người giữ các container quá lâu và họ nên trả phí. Và có những người không lấy hàng kịp thời cũng nên trả phí.

“Tất nhiên, thách thức đối với các hãng vận tải và các cảng là phải phân biệt giữa hai điều này”.

Tuy nhiên, bà Dye cũng cho biết hãng tàu Hapag-Lloyd gần đây đã miễn phí D&D tại cảng Los Angeles / Long Beach, vì “họ hiểu rằng việc áp đặt phí trong tình huống tắc nghẽn nghiêm trọng như vậy là không hợp lý.”

“Không có nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác đã tuân theo [quyết định] đó mà tôi nhận thấy,” bà nói thêm.

“Chúng tôi hiện đang nghiên cứu vấn đề đó trong cuộc điều tra này và chúng tôi cũng đang tìm kiếm một quy trình mà chúng tôi có thể sử dụng để lấy lại tiền cho chủ hàng từ năm ngoái”.

 

Nguồn:  (Theo The Loadstar)