Theo nhà phân tích trưởng của Xeneta, Peter Sand, người đang trả lời các câu hỏi về việc vụ đánh bom của phương Tây đã thay đổi cảnh quan biển của chuỗi cung ứng hàng hải như thế nào thì chi phí có thể kiểm chứng được để vận chuyển qua Mũi Châu Phi thay vì Kênh Suez là khoảng 1.000 USD mỗi hộp.

Phát biểu sau khi lực lượng liên minh ném bom các mục tiêu ở Yemen trong nỗ lực vô hiệu hóa mối đe dọa đối với hoạt động vận tải thương mại ở Biển Đỏ, Vịnh Aden và Vịnh Oman, Mỹ đã leo thang một cách hiệu quả cuộc chiến tranh khu vực, Sand thừa nhận.

Ông nói với Container News: “Căng thẳng vốn đã cao rồi, bây giờ chúng còn cao hơn một chút”. Ông cho biết vận chuyển container sẽ không quay trở lại Kênh đào Suez với số lượng lớn cho đến khi họ tin rằng nó an toàn.

Điều đó có nghĩa là nếu tình trạng gián đoạn kéo dài hơn ba tháng, các hãng vận tải có khả năng bổ sung tàu vào các tuyến và điều chỉnh lại các dịch vụ để đáp ứng thực tế mới, thì thời gian gián đoạn chưa đầy ba tháng sẽ khiến các dịch vụ tiến tới mũi đất nhưng sẽ bị cắt ngắn ở cả hai đầu.

Với giá cước tăng lên khoảng US$5,300-5,500/TEU trong tuần này, Sand tin rằng sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng sẽ có tác động không cân xứng đối với các chủ hàng nhỏ hơn, những người ít có khả năng phản ứng nhanh chóng với tính chất hỗn loạn của các tuyến thương mại từ Viễn Đông đến Châu Âu, hơn những người gửi hàng và giao nhận có nguồn lực tốt hơn.

 

Trong phép tính ‘mặt sau’ về các chi phí bổ sung có thể kiểm chứng được khi đi qua Cape, Sand nói rằng mặc dù sẽ tiết kiệm được chi phí bảo hiểm và kênh đào Suez khoảng 1,5 triệu USD cho một con tàu, nhiên liệu bổ sung cho hành trình dài hơn, 20 ngày đi khứ hồi sẽ cộng thêm 1,2 triệu USD. Sand cho biết, với giá thuê tàu ở mức 60.000 USD/ngày sẽ cộng thêm 1,2 triệu USD và các chi phí khác sẽ khiến chi phí có thể kiểm chứng tăng lên 2,5 triệu USD mỗi tàu, mỗi chuyến khứ hồi, tương đương khoảng 1.000 USD/container.

Giám đốc Diễn đàn Chủ hàng Toàn cầu (GSF) James Hookham tin rằng lịch trình sẽ chỉ bị gián đoạn trong một tháng, nhưng khi các dịch vụ được phát triển và các tàu được bổ sung vào các tuyến thì thời gian sẽ ổn định trở lại hệ thống tương đối bình thường, mặc dù thời gian vận chuyển dài hơn.

Hookham tuyên bố: “Hành động qua đêm [của lực lượng liên minh] đã tuyên bố toàn bộ khu vực là vùng chiến sự trong tương lai gần một cách hiệu quả,” Hookham tuyên bố và nói thêm rằng “các chủ hàng nên chuẩn bị cho những chi phí bổ sung.”

Tuy nhiên, sự gián đoạn không nên ở quy mô của đại dịch. Hookham cho biết: “Sẽ có một giai đoạn sắp xếp lại, nhưng giả sử không có sự leo thang rộng hơn thì sẽ có một tác động xảy ra một lần đối với việc lên kế hoạch”.

Kết quả là tỷ giá sẽ ổn định và vì chúng ta nhận thức được giới hạn của sự gián đoạn này nên có thể thấy được ranh giới về tính chất gián đoạn của cuộc xung đột ở Trung Đông.

Theo GSF, nhiều chủ hàng coi thời điểm kết thúc Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 10/2 và kết thúc vào ngày 17/2, là thời điểm bắt đầu mùa gia hạn hợp đồng.

Hookham kêu gọi các chủ hàng nhìn xuyên qua “sương mù chiến tranh” và “mặc dù tình hình quân sự có thể trở nên tồi tệ hơn, các con tàu vẫn an toàn khi đi quanh mũi đất”.

Mary Ann Evans
Phóng viên ở Large

Nguồn: Container News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *