
Biển Đỏ và Bab el-Mandeb / Nguồn: Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ
Việc theo dõi tàu cho thấy hơn 80 tàu container vẫn đi qua Biển Đỏ và Kênh Suez ngay cả sau khi có mối đe dọa gia tăng từ Phong trào Houthi, lực lượng này đã cảnh báo rằng họ sẽ nhắm vào các tàu kết nối với Israel.
Các nhà lãnh đạo Houthi được cho là đã nói rằng họ sẽ nhắm mục tiêu vận chuyển cho đến khi Israel cho phép viện trợ vào Gaza và ngừng ném bom vào dân cư của nước này, với tin tức mới nhất từ Liên hợp quốc rằng một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra về lệnh ngừng bắn. Mặc dù đề xuất của Liên hợp quốc được Mỹ ủng hộ nhưng vẫn còn phải xem liệu điều này có đủ để ngăn chặn nhóm Houthi nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển thương mại ở eo biển Bab al-Mandeb hay không.
Với số lượng lớn tàu container vẫn đang hoạt động trong khu vực, nhiều tàu từ 10 hãng hàng không hàng đầu, bao gồm COSCO, ONE, Wan Hai, Maersk, CMA CGM và MSC và một số tàu container siêu lớn (ULCV), Houthis sẽ không bị loại. thiếu mục tiêu.
Tin tức về Container đã liên hệ với ba nhà khai thác tàu container lớn nhất, tất cả đều có tàu ở Kênh Suez hoặc Biển Đỏ, theo dõi trên VesselsValue AIS.
Người phát ngôn của CMA CGM cho biết công ty vận tải Pháp “đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cùng họ thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp”.
Ông chỉ ra rằng mặc dù khó có thể phác thảo các biện pháp an ninh đang được thảo luận, nhưng các hành động được thực hiện là để bảo vệ thủy thủ đoàn, tàu và hàng hóa trên tàu của họ.
Maersk cũng đáp ứng các yêu cầu làm rõ sau thông báo của mình, như CMA CGM và các công ty khác rằng tất cả các tàu của họ sẽ được định tuyến lại cho đến khi tuyến kênh đào Suez an toàn trở lại.
Chỉ ra tuyên bố ngày 19 tháng 12 của Maersk cho biết: “Sau khi theo dõi chặt chẽ các diễn biến và thu thập tất cả thông tin tình báo sẵn có, Maersk đã quyết định rằng tất cả các tàu trước đây đã tạm dừng và định đi qua khu vực giờ đây sẽ được định tuyến lại quanh Châu Phi qua Mũi Hảo Vọng để lý do an toàn.”
Tuy nhiên, người phát ngôn của Maersk cũng nhấn mạnh rằng một số tàu của họ hoạt động dưới tên thương mại là Maersk Line Limited, công ty vận chuyển hàng hóa cho Chính phủ Hoa Kỳ và “không nằm trong sản phẩm chung của Maersk Line”.
Hoa Kỳ đã tập hợp một lực lượng hải quân đa quốc gia để bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại ở Vịnh Aden và Bab al-Mandeb, trong cái mà họ gọi là Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng. Hy Lạp và Đan Mạch là những nước bổ sung lực lượng gần đây nhất, bao gồm Tây Ban Nha, Ý, Anh, Canada, Seychelles và các nước khác.
Thiếu tướng Không quân Pat Ryder tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc cho biết, “Điều rất quan trọng là phải hiểu rằng người Houthi không chỉ tấn công một quốc gia, họ thực sự đang tấn công cộng đồng quốc tế.”
Ông nói thêm, “Họ đang tấn công phúc lợi kinh tế và sự thịnh vượng của các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, trên thực tế, họ thực sự trở thành những tên cướp dọc theo đường cao tốc quốc tế là Biển Đỏ.”
Hy Lạp đã cử một tàu khu trục tham gia lực lượng quốc tế với Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, Nikos Dendias, nói: “Tàu khu trục nhỏ sẽ tham gia vào hoạt động đa quốc gia ‘Người bảo vệ thịnh vượng’, để bảo vệ các tàu buôn, tính mạng của những người đi biển và toàn cầu. kinh tế.”
Mary Ann Evans
Phóng viên tại Large