Các tàu container của Israel đang tránh khu vực Biển Đỏ vì xung đột ở Gaza và căng thẳng khu vực gia tăng đã làm tăng rủi ro cho tất cả các tàu đi qua Kênh đào Suez.
Mặc dù vậy, công ty tư vấn Linerlytica cho biết một số tuyến Bờ Đông Hoa Kỳ hiện đang giao dịch qua Suez để tránh ùn tắc tại tuyến đường thủy đông đúc khác trên thế giới ở Panama, nhưng đối với các tàu của Israel, rủi ro được coi là lớn hơn nhiều.
Munro Anderson, người đứng đầu Hoạt động của công ty bảo lãnh rủi ro chiến tranh chuyên nghiệp Vessel Protect – một bộ phận của Pen Underwriting, nói với Container News: “Ban đầu, mối đe dọa gia tăng ở Biển Đỏ và Vịnh Aden không làm thay đổi đáng kể lưu lượng tàu, thủ tục hoặc giá bảo hiểm, ngoại trừ các tàu có liên hệ với Israel, bắt đầu vận hành hệ thống nhận dạng tự động (AIS) để tránh bị nhắm mục tiêu trực tiếp.”
Ông nói thêm, “Rủi ro được coi là cục bộ đối với các tàu kết nối với Israel, với tác động tối thiểu đến giao thông thương mại rộng hơn, như được phản ánh trong mức phí bảo hiểm hiện có ‘được định giá’.”
ZIM đã thông báo rằng tuyến ZMP của họ sẽ có thời gian vận chuyển dài hơn do công ty có trụ sở tại Israel tìm cách bảo vệ thủy thủ đoàn và tàu của mình bằng cách tránh Biển Đỏ và các khu vực Ả Rập, chuyển hướng các tàu trên tuyến đường biển dài hơn qua mũi phía nam châu Phi.
Chuyên gia trong ngành Darron Wadey tại Dynamar thừa nhận: “Không có giải pháp thay thế hoàn toàn bằng nước nào cho Mũi Hảo Vọng, mặc dù có khoảng cách đáng kể, thời gian và chi phí tài chính”.
Tuy nhiên, Wadey tin rằng có thể có một tia hy vọng cho ngành công nghiệp trên tuyến đường thủy đến châu Âu, trong một cuộc xung đột chắc chắn được coi là tai lợn nái.
Ông lập luận rằng các nhà khai thác sẽ cần nhiều tàu hơn để duy trì tần suất hàng tuần, “hấp thụ một phần công suất dư thừa mà chúng tôi hiện có, nhưng đây vẫn là kịch bản ít tệ nhất nếu Biển Đỏ trở nên không thực tế”.
Cho đến nay, các hãng vận tải vẫn phản đối việc áp dụng phụ phí rủi ro chiến tranh, ngoại trừ ZIM công bố ý định áp dụng phí từ ngày 22 tháng 11 trong khoảng từ 25 USD đến 100 USD/TEU, tùy thuộc vào dịch vụ.
Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi sau các cuộc tấn công vào đội tàu thương mại rộng lớn hơn. Hapag-Lloyd đã thông báo sẽ áp dụng phụ phí rủi ro chiến tranh lên tới 80 USD/TEU từ ngày 1 tháng 1, cả vào và ra khỏi Israel.
“Các cuộc tấn công gần đây, đặc biệt là do phiến quân Houthi sử dụng nhiều phương tiện động lực khác nhau, báo hiệu một sự thay đổi. Những cuộc tấn công này ngày càng nhắm vào các tàu có ít mối liên hệ trực tiếp hơn với Israel, như đã thấy trong vụ việc Sophie II khi thiếu mối liên hệ rõ ràng với Israel. Xu hướng này lặp lại ‘Chiến tranh bóng tối’ năm 2021/22 Israel/Iran, nơi Iran nhắm mục tiêu vào các tàu như M/V Tyndall, vốn đã cắt đứt các kết nối với Israel,” Anderson nói.
Do đó, Anderson tin rằng những cuộc tấn công này “cho thấy nguy cơ leo thang đối với thị trường thương mại rộng lớn hơn” hoạt động trong khu vực.
Anderson kết luận: “Trong khi các tàu thuộc sở hữu của Israel sẽ tiếp tục gặp rủi ro cao, tất cả các chủ tàu/người thuê tàu có thể sẽ phải đối mặt với mức phí bảo hiểm tăng cao trong tương lai do khả năng gây ra tổn thất tổng hợp cho thị trường”. Và điều đó có thể có nghĩa là phụ phí rủi ro chiến tranh có thể được áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai gần.
Mary Ann Evans
Correspondent at Large