Mạng lưới dịch vụ gần đây do các liên minh vận tải container đưa ra cho thấy một xu hướng đáng chú ý: Các công ty vận tải lớn đang nhanh chóng thu hẹp quy mô hiện diện tại Hồng Kông dọc theo các tuyến vận tải Đông-Tây.

Tổng quan về mạng lưới mới nhất của Gemini cho thấy không có chuyến ghé biển nước sâu trực tiếp theo lịch trình nào tới Hồng Kông. Tương tự như vậy, bản cập nhật mạng năm 2024 của Ocean Alliance cho thấy số lượng ghé cảng trực tiếp đã giảm đáng kể, giảm mạnh từ 11 xuống chỉ còn sáu. Ngoài ra, trong báo cáo tổng quan về mạng lưới xuyên Thái Bình Dương năm 2025 mới được THE Alliance công bố, Hồng Kông vắng mặt đáng kể trên các tuyến Tây Nam Thái Bình Dương và Tây Bắc Thái Bình Dương, chỉ còn lại một tuyến Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ.

“Nguồn: Sea-Intelligence.com, Sunday Spotlight, số 658”

Dữ liệu mới nhất từ ​​Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) về Chỉ số kết nối vận tải biển (LSCI) cũng nhấn mạnh sự suy giảm liên tục về khả năng kết nối của Hồng Kông trong thập kỷ qua, như được mô tả trong Hình 1. LSCI cho Hồng Kông đạt mức thấp nhất là 388 vào quý 4 năm 2023 và tăng nhẹ lên 390 vào quý 1 năm 2024. Mặc dù có những biến động nhỏ nhưng mô hình tổng thể cho thấy sự suy giảm mạnh và nhất quán.

Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence cho biết: “Mặc dù điều này không phải là điềm tốt cho Cảng Hồng Kông, nhưng nó cũng được coi là dấu hiệu cho thấy một yếu tố hợp nhất mạng lưới đang diễn ra, đặc biệt là khi nó liên quan đến các trung tâm trung chuyển”. một công ty phân tích dữ liệu hàng hải của Đan Mạch.

Ông chỉ ra: “Phân tích về thiết kế mạng và hiệu quả mạng sẽ cho thấy rằng ít trung tâm hơn nhưng lớn hơn sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Hồng Kông dường như là ‘nạn nhân’ lớn đầu tiên của vấn đề này. Nhưng khi các liên minh mới cải thiện mạng lưới của họ trong trong những năm tới, nhiều cảng hơn có thể có nguy cơ chịu chung số phận như Hồng Kông.”

Nguồn: Container News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *