Evergreen Marine chairman Chang Yen-i
Chủ tịch Chang Yen-i của Evergreen Marine Corp cho biết mức cao nhất trong quý 3 khó có thể thành hiện thực trong năm nay và ngành chỉ có thể tìm kiếm sự phục hồi trong quý 4.
Chang đã phát biểu tại một sự kiện do Hiệp hội Chủ tàu Quốc gia Trung Quốc (NACS) tổ chức ngay khi Evergreen chốt đơn đặt hàng trị giá 4,32 tỷ USD cho 24 tàu chạy bằng nhiên liệu kép metanol 16.000 TEU, 16 chiếc tại Samsung Heavy Industries và 8 chiếc tại Nhà máy đóng tàu Nihon.
Chang, đồng thời là chủ tịch NACS, cho biết khi chiến tranh Nga-Ukraine và lạm phát toàn cầu kéo dài, điều này đang ảnh hưởng đến tiêu dùng. Ông nói thêm rằng giá cước sẽ không có lợi nhuận trong ngắn hạn, vì sự mất cân bằng cung cầu đang diễn ra nghiêm trọng.
Chang nói: “Tôi hy vọng rằng nửa cuối năm sẽ tốt hơn nửa đầu năm; dường như mùa cao điểm truyền thống trong quý 3 đã bị hoãn lại. Sự phục hồi về vận chuyển hàng hóa gần đây không kéo dài lâu vì các vị trí vận chuyển bị thừa cung. Nếu giá cước tăng vào cuối quý III, đầu quý IV, ngành vận tải biển vẫn có khả năng duy trì lợi nhuận trong năm nay.”
Giải quyết những lo ngại về tình trạng dư thừa công suất, Chang nói rằng các quy định chặt chẽ hơn liên quan đến khí thải và cường độ carbon sẽ khiến các tàu cũ trở nên lỗi thời.
Ông lưu ý, “Nhiều hãng tàu sẽ có xu hướng loại bỏ tàu trong năm tới, nhưng sẽ có nhiều tàu mới đi vào hoạt động, vì vậy triển vọng thị trường có nhiều biến động.”
Bộ trưởng Giao thông vận tải Wang Kwo-tsai, người đã tham dự sự kiện NACS, đã kêu gọi các công ty vận tải biển và cảng đẩy mạnh các khoản đầu tư liên quan đến khử cacbon, chẳng hạn như tàu và cơ sở cảng.
Wang kết luận: “Những điều này sẽ làm tăng chi phí và ngành vận tải biển phải hợp tác với nhau để vượt qua những thách thức.”
Martina Li
Asia Correspondent