CMA CGM Jean Mermoz
Theo báo cáo của Alphaliner, hãng vận tải Pháp CMA CGM đã sẵn sàng vượt qua Maersk Line để trở thành nhà khai thác vận tải biển lớn thứ hai thế giới, với các đơn đặt hàng đóng mới và mua tàu cũ rầm rộ.
Đội tàu hiện tại của CMA CGM bao gồm 625 tàu sức tải 3,49 triệu TEU, trong khi có 122 tàu sức tải 1,24 triệu TEU đang được đặt hàng.
Để so sánh, đội tàu của Maersk Line, với sức tải 4,14 triệu TEU, chỉ có 32 tàu 400.000 TEU đang được đóng. Nếu nhà điều hành Đan Mạch, đã bị thay thế bởi Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) ở đầu bảng xếp hạng hãng tàu vào năm 2022, không mua thêm tàu, thì đến năm 2026, họ sẽ chỉ có 4,54 triệu TEU khi tất cả các tàu mới của họ sẵn sàng, trong khi CMA CGM sẽ vượt qua Maersk Line với 4,73 triệu TEU.
Alphaliner nhận xét: “Tính đến giữa tháng 7, sổ đặt hàng của French Line chiếm 35,5% năng lực đội tàu hiện có của hãng. Không giống như MSC, công ty đã đẩy nhanh việc mở rộng đội tàu của mình thông qua việc đóng mới và bằng chương trình mua đồ cũ cực kỳ lớn, CMA CGM đã thực hiện một cách tiếp cận hơi khác và nó cũng đã mua nhiều tàu cỡ trung bình thông qua làn sóng thuê tàu thủy triều. Điều này bao gồm cả tàu từ thị trường giao ngay và trọng tải mới sẽ gia nhập hãng vận tải khi giao hàng.”
Đội tàu vận hành của CMA CGM lần đầu tiên vượt ngưỡng 1 triệu TEU vào tháng 7 năm 2009 và hãng vận tải này phải mất 5 năm để vượt qua mốc 2 triệu TEU vào tháng 7 năm 2016.
Vào thời điểm đó, việc CMA CGM tiếp quản Neptune Orient Lines (APL) đã đẩy đội tàu của tập đoàn này từ 1,79 triệu TEU lên 2,34 triệu TEU.
Giống như MSC, CMA CGM bắt đầu tích cực mua tàu cũ khi giá cước bắt đầu tăng lên mức cao lịch sử vào năm 2020. Hãng tàu Pháp đã mua 427.000 TEU tàu các loại. CMA CGM cũng đã cam kết thuê 170 tàu kể từ đầu năm 2023 và là nhà thuê tích cực nhất trong số các nhà khai thác tàu.
Trong một thị trường suy yếu, CMA CGM rất có thể sẽ từ bỏ những con tàu cũ hơn, kém hiệu quả hơn vào năm 2024, khi các hợp đồng thuê tàu hết hạn. Công ty dự kiến sẽ nhận khoảng 500.000 TEU đóng mới từ nay đến cuối năm 2024.
Vào năm 2025, số lượng bổ sung đội tàu sẽ tương đối thấp, chỉ 200.000 TEU, trước khi tăng gấp đôi lên 400.000 TEU vào năm 2026. Giả sử rằng một nửa số đơn đặt hàng của CMA CGM là để tăng trưởng và một nửa trong số đó là để thay thế đội tàu, đội tàu của hãng sẽ ổn định ở mức 4,2 triệu TEU vào cuối năm 2026.
Các giả định tương tự sẽ vẫn giúp Maersk vượt lên một chút với 4,34 triệu TEU, nhưng hãng tàu Đan Mạch đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không có kế hoạch phát triển đội tàu của mình vượt quá 4,14 triệu TEU hiện tại. Maersk Line đã nhấn mạnh rằng các tàu đóng mới của họ nhằm mục đích thay thế các tàu trọng tải chạy bằng nhiên liệu thông thường bằng các tàu hiện đại hơn, thân thiện với môi trường hơn chạy bằng metanol xanh.
Martina Li
Asia Correspondent
Container News