Việc nới lỏng các tắc nghẽn liên quan đến Covid-19 tại cảng container Yantian của Trung Quốc vào tháng 6 đã diễn ra trong thời gian ngắn, do một đợt bùng phát khác lại dẫn đến tắc nghẽn.
Sáng nay (11/8), chính quyền cảng Ninh Ba đã đình chỉ hoạt động tại cảng container Ningbo Meidong sau khi một công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Công nhân sống trong một ký túc xá trong khuôn viên, ban đầu xét nghiệm âm tính vào ngày 8 tháng 8, nhưng sau khi xét nghiệm lại hai ngày sau đó, đã trả lại kết quả dương tính vào sáng nay, khiến các hoạt động của nhà ga phải tạm dừng.
Sea-Intelligence, trích dẫn các báo cáo về tình trạng tắc nghẽn ở nhà ga của HMM, nói rằng đã có “tình trạng tồi tệ hơn rõ rệt” trong hai tuần qua, sau khi cải thiện rất ngắn vào đầu tháng Bảy.
Giám đốc điều hành Sea-Intelligence, Alan Murphy cho biết, “Điều này trở nên tồi tệ hơn do các vấn đề ở Việt Nam, Ninh Ba và Thượng Hải. Thật không may, các vấn đề ở Việt Nam được thúc đẩy bởi sự cố đóng cửa liên quan đến Covid-19 ở quốc gia Ninh Ba và Thượng Hải, đây có thể là một cảnh báo sớm về tác động sắp tới của nhiều hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc, vì biến thể Delta dường như vẫn tiếp tục hiện diện.
“Sự phát triển hiện nay là tiêu cực, dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn ngày càng trầm trọng hơn, cả liên quan đến thiết bị đầu cuối và liên phương thức”.
Thượng Hải vẫn đang giải quyết công việc tồn đọng sau khi cảng container bận rộn nhất thế giới đóng cửa trong 4 ngày khi cơn bão In-fa đổ bộ vào ngày 26/7.
Vào ngày 10 tháng 8, Trung Quốc báo cáo 143 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, mức cao nhất trong bảy tháng. Ngoài ra, kể từ cuối tháng 7, thủ đô thương mại của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn), đã bị đóng cửa do một đợt bùng phát Covid-19 đang diễn ra, làm chậm hoạt động của cảng và nhà máy ở miền nam đất nước.
Do đó, các nhà khai thác tuyến đã khuyến cáo khách hàng nên chờ đợi sự chậm trễ lâu hơn bình thường trong mùa cao điểm hiện tại.
Bản cập nhật thị trường châu Á của Hamburg Süd, ngày 4 tháng 8, cho biết rằng các hạn chế của Covid-19 đang làm trì hoãn các chuyến hàng từ châu Á-Bắc Âu.
Các chuyến tàu chậm hơn bảy ngày so với lịch trình, cộng với các kết nối dịch vụ xe tải và đường sắt tương ứng chậm hơn.
Hãng vận tải Đức nói thêm, “Việc tàu quay trở lại châu Á chậm hơn sẽ làm trì hoãn việc nhập khẩu, luân chuyển lịch trình trong tương lai và việc cung cấp các container rỗng.”
Hơn nữa, trong một bài bình luận trên Baltic Exchange vào ngày 9 tháng 8, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, Lars Jensen đồng ý rằng sự bùng phát hiện tại của biến thể Covid-19 Delta ở Trung Quốc có thể gây ra những hạn chế hơn nữa về di chuyển và tăng áp lực lên giá cước. Ông lưu ý rằng các hiệu ứng gợn sóng của việc khóa cửa Yantian vẫn đang được cảm nhận.
“Bất kỳ tác động nào của [Covid-19] đối với các thành phố cảng lớn khác cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng. Các yếu tố rủi ro đang nghiêng về khả năng tăng [tỷ lệ] cao hơn là giảm, ”Jensen chỉ ra.