Ever Given, con tàu đã chặn Kênh đào Suez vào cuối tháng 3, đã bắt đầu hành trình từ Kênh đào Suez đến Cảng Rotterdam sau hơn ba tháng nằm im tại Suez.
Theo thỏa thuận chính thức giữa chủ sở hữu và nhà bảo hiểm của con tàu 20.388TEU và Cơ quan quản lý kênh đào Suez, con tàu đã được phép rời khỏi kênh đào lớn ở Ai Cập.
“Sau khi ký kết thỏa thuận chính thức với Cơ quan quản lý kênh đào Suez, con tàu và thủy thủ đoàn của nó đã rời Hồ Great Bitter trong kênh đào Suez”, chủ tàu người Nhật Bản của Ever Given, Shoei Kisen Kaisha, xác nhận trong một tuyên bố.
Mức bồi thường không được tiết lộ, nhưng Wall Street Journal đã đề cập rằng con số này là 200 triệu USD. Điều quan trọng cần lưu ý là Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã bắt đầu các cuộc đàm phán, yêu cầu hơn 900 triệu đô la Mỹ, trong khi lời đề nghị ban đầu của Shoei Kisen Kaisha là 150 triệu đô la Mỹ.
Tàu Container Ever Given hiện đang đi về phía Cảng Rotterdam, chở hơn 18.000 container trên tàu và ghé cảng tiếp theo sẽ là tại Cảng Felixstowe ở Vương quốc Anh. Trước tiên, Ever Given sẽ tiến hành tới Port Said ở Ai Cập, nơi sẽ hoàn thành một cuộc khảo sát lặn về con tàu.
Người phát ngôn của Shoei Kisen Kaisha cho biết: “Tùy thuộc vào sự chấp thuận của hiệp hội phân loại tàu, Cục Hàng hải Mỹ (ABS), tàu sẽ hoàn thành chuyến đi đến cảng tiếp theo nơi hàng hóa của nó sẽ được dỡ xuống”.
Theo Jai Sharma, một đối tác tại Clyde & Co, một công ty luật đại diện cho hành trình đến Rotterdam có thể mất khoảng 15 ngày, vì tàu container có thể sẽ phải đi với tốc độ chậm hơn do thiệt hại từ việc tiếp đất Kênh đào Suez.
Các công ty và hãng bảo hiểm có hàng hóa trên tàu trên 100 triệu USD và ước tính tổng giá trị hàng hóa trên tàu là hơn 600 triệu USD, theo báo cáo của CNN.
Nguồn: Vỹ Khang (Container-news)