Cước phí xuyên Thái Bình Dương đã tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng khi Chỉ số vận tải hàng hóa công-te-nơ Thượng Hải (SCFI) đóng cửa vào ngày 28 tháng 7, do mức tăng cước chung (GRI) vào ngày 1 tháng 8 được hỗ trợ bởi mức độ sử dụng đội tàu cao và hành động công nghiệp của các công ty cập cảng Canada.
Giá cước khu vực Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ đạt mức 1.943 USD/FEU, trong khi giá cước khu vực Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ đạt mức trung bình 2.853 USD/FEU, mức chưa từng thấy kể từ tháng 10 năm 2022.
Cùng ngày, chi nhánh Canada của Liên minh Kho bãi và Bến tàu Quốc tế đã từ chối các điều khoản hợp đồng trung gian mới mà nhóm thương lượng của liên minh đã đồng ý trước đó với Hiệp hội Người sử dụng lao động Hàng hải British Columbia (BCMEA). Bộ trưởng lao động Canada đã can thiệp để đảm bảo rằng Vancouver và Prince Rupert, hai trong số những cảng bận rộn nhất ở bờ biển phía tây của đất nước, tiếp tục hoạt động.
ILWU Canada và BCMEA cho biết vào ngày 30 tháng 7 rằng họ đang đề xuất phê chuẩn một thỏa thuận mới được ký kết vào cuối tuần. ILWU gồm 7.500 thành viên đã đồng ý không đình công cho đến khi bỏ phiếu phê chuẩn, phải được tổ chức trước ngày 4 tháng 8.
Mặc dù các hoạt động của cảng Bờ Tây Canada vẫn tiếp tục trong suốt tuần qua, nhưng lượng tàu tồn đọng vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn, với sáu tàu container vẫn đang chờ tại Vancouver và hai tàu tại Prince Rupert mặc dù thời gian chờ tàu tối đa đã giảm từ 14 ngày xuống còn bảy ngày ngày. Trước đó, cuộc đình công kéo dài hai tuần đã làm gián đoạn hoạt động thương mại trị giá 4,6 tỷ USD.
Linerlytica nhận xét: “Việc sử dụng công suất mạnh mẽ, cùng với những hạn chế về công suất và tình hình ILWU Canada chưa được giải quyết đều đang khiến thị trường trở nên khan hiếm, với việc các hãng vận tải đã thúc đẩy một đợt tăng cước khác vào giữa tháng 8. Giá cước dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến tháng 9 nhưng sẽ giảm xuống trở lại sau khi nhu cầu vào mùa cao điểm giảm.”
Trong khi giá cước tuyến Á-Âu tăng lên US$975/TEU, mức cao nhất trong bảy tháng, Linerlytica ít lạc quan hơn về việc quỹ đạo đi lên sẽ tiếp tục, vì kỷ luật năng lực kém.
Linerlytica cho biết, “Các hãng vận tải đã chiết khấu giá cước với việc sử dụng công suất vẫn đang bị căng thẳng mặc dù tất cả các hãng vận tải tiếp tục thực hiện các chuyến trống có chọn lọc. MSC đã đặc biệt tích cực trong việc bổ sung công suất.”
Từ tháng này, MSC sẽ mở rộng tuyến Á-Âu Swan mới, thêm Bremerhaven (tháng này) và Busan (tháng 10) nên tuyến điều chỉnh sẽ là Qingdao, Busan, Ningbo, Yantian, Tanjung Pelepas, Antwerp, Gdynia, Gdansk, Klaipeda, Bremerhaven, Cảng King Abdullah, Singapore và Thanh Đảo.
Martina Li
Asia Correspondent
Container News