Hội đồng Vận tải Thế giới (WSC) vừa công bố báo cáo thường niên về số container bị thất lạc trên biển, cho thấy số lượng container bị mất trên biển đã giảm đáng kể xuống còn 221 thùng vào năm 2023.
Đây là con số thấp nhất được ghi nhận kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2008. Bất chấp sự cải thiện này, WSC nhấn mạnh sự cần thiết liên tục đối với các biện pháp an toàn nghiêm ngặt và cảnh giác liên tục.
Giảm tổn thất: Vào năm 2023, 221 container bị thất lạc trên biển trong tổng số 250 triệu container được vận chuyển, giảm so với mức thấp kỷ lục trước đó là 661 container vào năm 2022.
Nỗ lực phục hồi: Khoảng 33% số container bị mất đã được phục hồi thành công.
Mặc dù tiến độ vào năm 2023 đầy hứa hẹn nhưng WSC nhấn mạnh ngành phải duy trì tính chủ động. Những thành tựu của năm nhấn mạnh cam kết liên tục cần thiết để duy trì các quy trình an toàn và các biện pháp phòng ngừa.
Hơn nữa, TopTier đã mang lại những hiểu biết sâu sắc đáng kể về nguyên nhân khiến container rơi xuống biển, cùng với các khuyến nghị và tài liệu đào tạo để ngăn chặn và quản lý hiện tượng lăn tham số. Dự kiến sẽ có báo cáo cuối cùng dựa trên nghiên cứu và phân tích sâu rộng vào cuối năm nay, trong đó phác thảo các phương pháp thực hành tốt nhất, cập nhật các tiêu chuẩn an toàn và khuyến nghị quy định.
Báo cáo bắt buộc về các container bị thất lạc: Được Ủy ban An toàn Hàng hải của IMO (MSC 108) thông qua gần đây, các yêu cầu báo cáo bắt buộc mới đối với các container bị thất lạc sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. WSC đã hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên, góp phần phát triển các yêu cầu này nhằm tăng cường an toàn hàng hải, cho phép hành động ứng phó nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro môi trường.
Về cải tiến quy định, sẽ có những nỗ lực liên tục để sửa đổi và tăng cường các hướng dẫn an toàn, bao gồm các cập nhật cho Công ước SOLAS và Bộ luật CTU.
John cho biết: “Việc giảm số lượng container bị thất lạc trên biển vào năm 2023 là một diễn biến tích cực, nhưng nó không làm giảm tính cấp bách trong công việc của chúng tôi. Mỗi container bị mất trên biển đều tiềm ẩn một mối nguy hiểm và cam kết của chúng tôi trong việc ngăn chặn những sự cố này là không thể lay chuyển”. Butler, Giám đốc điều hành của Hội đồng Vận tải Thế giới.
Nguồn bài viết: Container News