Trong vài tháng qua, tình trạng tắc nghẽn tại khu phức hợp cửa ngõ chính ở bờ biển phía Tây nước Mỹ đã giảm bớt và thời gian luân chuyển của tàu được cải thiện, nhưng các nhà nhập khẩu và công ty logistics sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong những tháng tới.
Các nhà điều hành của Seko Logistics dự đoán lưu lượng tàu ra vào cảng tăng cao sẽ gây căng thẳng mới cho các cảng Los Angeles và Long Beach, cũng như các hệ thống đường sắt và xe tải bên ngoài khu vực cảng.
Trong mười tháng liên tiếp, khu liên hợp cảng đã khai thác sản lượng nhập khẩu kỷ lục hoặc gần kỷ lục: trong tháng 5, Los Angeles khai thác 1.012.048 TEU, lần đầu tiên một cảng ở Tây bán cầu khai thác hơn một triệu TEU trong một tháng.
Theo tập đoàn chuỗi cung ứng Panjiva, tổng số lô hàng vận chuyển bằng container tại Hoa Kỳ đã tăng 47,1% so với một năm trước và tăng 18,3% so với thời điểm tháng 5 năm 2019. Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 51,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu từ các nước còn lại của châu Á tăng 44,5%.
Mặc dù lượng hàng nhập khẩu không ngừng đổ về này, thời gian quay đầu tại các bến tàu và cửa xe tải tại Los Angeles / Long Beach đã được cải thiện so với thời điểm trong tháng Giêng, nhưng thời gian được cải thiện này sẽ không kéo dài.
Hai tuần trước, cảng Los Angeles thông báo rằng họ đã nhận được thông báo từ các hãng tàu Trung Quốc gồm BAL Container Line và China United Container Line rằng họ dự định đưa các dịch vụ đến cảng vào mùa hè này. Và hãng tàu HMM đã báo hiệu kế hoạch đẩy mạnh các chuyến tàu trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Craig Grossgart, phụ trách mảng dịch vụ vận tải biển toàn cầu của Seko, dự đoán làn sóng hàng hóa tiếp tục hướng đến bờ biển phía Tây trong những tháng tới. Ông chỉ ra rằng tàu bè vận chuyển hàng hóa phục vụ cho mùa tựu trường sẽ đông đúc, vì trẻ em và thanh thiếu niên đã không có quần áo mới từ năm ngoái do bị phong tỏa.
Tương tự như vậy, thời trang nhập khẩu sẽ tăng mạnh khi người lớn mua sắm trang phục đi làm một lần nữa để trở lại văn phòng làm việc, ông nói thêm.
Hơn nữa, nền kinh tế Hoa Kỳ đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. OECD dự đoán tăng trưởng GDP của Mỹ là 6,9% trong năm nay – tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1984.
Brian Baskin, giám đốc điều hành ở Los Angeles của Seko, cho biết khối lượng hàng hóa đổ vào các cửa khẩu chính còn tăng cao hơn nữa do các hãng tàu container đã tập trung vận chuyển nhiều hàng hóa đến các cảng của Hoa Kỳ.
Dự kiến sẽ có thêm một lượng hàng hóa tăng vọt từ cảng Yantian, cảng cuối cùng cũng đã hoạt động trở lại trong tuần này, và đang cố gắng giải phóng hàng hóa tồn đọng tại cảng và trong các kho gần đó.
Những người đứng đầu tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã nhấn mạnh rằng tình trạng tắc nghẽn đã gây ra cho họ không phải là phản ánh năng lực của họ. Gene Seroka, giám đốc điều hành tại Los Angeles, chỉ ra rằng sản lượng cảng của ông xử lý trong năm ngoái không cao hơn đáng kể so với năm 2019 – một năm không có vấn đề tắc nghẽn nghiêm trọng.
Sự tắc nghẽn hiện nay là do toàn bộ hệ thống mạng lưới giao thông bị căng thẳng, kéo dài vào sâu bên trong nội địa. Gần đây, đã có báo cáo về việc các hãng vận chuyển châu Á từ chối đặt chỗ vận chuyển đến một số điểm đến nội địa, chẳng hạn như Indianapolis, Minneapolis và Toronto.
Theo ông Grossgart, tình hình đang thay đổi rất nhiều.
Ông nói: “Nó sẽ là một đợt đình trệ liên tục trong suốt những tháng tới, khi một số ga đường sắt sẽ đóng cửa đối với dịch vụ vận chuyển IPI và một số ga đường sắt sẽ đặt ra các qui định cho các container vận chuyển vào nội địa”.
Mặc dù rất khó để dự đoán những điều này xảy ra ở đâu và khi nào, Chicago và Dallas luôn có vấn đề, ông nói thêm. Tại Chicago, số lượng container được dỡ xống đã không ngừng tăng lên. Khách hàng không thể tiếp cận chúng nhưng vẫn bị tính phí lưu bãi, ông lưu ý.
Đến lượt mình, các hãng tàu lại bị ảnh hưởng bởi phí lưu bãi vì họ phải dừng các dịch vụ vận chuyển của mình tại các ga đường sắt chính gần Los Angeles, do các nhà ga áp dụng các qui định đối với vận chuyển container, ông nói thêm.
Ông nói: “Sự tắc nghẽn này đang đến với tất cả mọi người.
Và, khi có nhiều hàng hóa đổ về từ châu Á, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nữa, ông dự đoán.
“Nó sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi nó được cải thiện.”
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang trong quá trình soạn thảo luật để buộc các hãng vận tải biển chấp nhận các yêu cầu đặt chỗ cho hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ thay vì đổ xô sang Trung Quốc, nơi họ có thể có được sản lượng tốt hơn. Ông Grossgart dự đoán nếu điều đó xảy ra, nó sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn.
Ông Baskin cũng không mong đợi một sự cải thiện nhanh chóng.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong tình trạng nguy cấp trong vài tháng tới và tôi nghĩ trong năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến điều đó lặp đi lặp lại,” ông phản ánh.
Nguồn: Phaata