Source: International Maritime Organisation (IMO)

Với điều kiện kinh tế mong manh và áp lực lạm phát trên toàn thế giới khiến các cá nhân thực hiện hành vi cướp biển và cướp biển, vùng biển châu Á chứng kiến ​​số vụ cướp biển và trộm tàu ​​tăng 13% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP), trong 5 tháng cuối năm 2023, khoảng 44 vụ việc đã xảy ra trên vùng biển châu Á so với 39 vụ cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu từ ReCAAP, một cơ quan của thỏa thuận cấp chính phủ khu vực đầu tiên nhằm thúc đẩy và tăng cường hợp tác chống cướp biển và cướp có vũ trang, cho thấy trong số 44 vụ việc, 29 vụ chỉ xảy ra ở Eo biển Malacca và Singapore.

Khu vực này vẫn đứng đầu trong số các địa điểm ở vùng biển châu Á chủ yếu diễn ra các vụ cướp biển. Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia là những nơi khác xảy ra các sự cố còn lại.

“ReCAAP ISC lo ngại về việc các vụ việc tiếp tục xảy ra ở eo biển Malacca và Singapore,” cơ quan khu vực cho biết trong Báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.

Trung tâm khuyến cáo các tàu tiếp tục nâng cao cảnh giác khi đi qua eo biển Malacca và Singapore, đồng thời các quốc gia ven biển tăng cường tuần tra và thực thi pháp luật trong khu vực.

Trong khi đó, tuần trước, Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP và Bộ Công chính và Giao thông vận tải Campuchia đã phối hợp tổ chức một cuộc họp để thảo luận về cách tăng cường hợp tác khu vực chống cướp biển và cướp biển.

Họ đã thảo luận về việc sử dụng Bộ luật An ninh Cảng và Bến cảng Quốc tế (ISPS) như một khuôn khổ để phát hiện và ngăn chặn các hành vi gây ra mối đe dọa đối với an ninh cảng và hàng hải.

“Với các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa có giá trị hàng ngày qua cảng và lãnh hải nước ta, Cục Hàng hải phối hợp chặt chẽ với cảng vụ, cảnh sát biển để phát hiện, truy quét tội phạm có kế hoạch cướp tàu thuyền neo đậu tại cảng, khu neo đậu của nước ta,” Mak Sideth, Tổng cục trưởng Bộ Công chính và Giao thông vận tải Campuchia cho biết.

Ông lưu ý, cảnh sát biển Campuchia cũng tiến hành tuần tra thường xuyên và theo dõi các tàu có dấu hiệu khả nghi có thể được các thủ phạm sử dụng để thực hiện các vụ cướp trên biển.

Krishnaswamy Natarajan, Giám đốc điều hành, ReCAAP ISC, cho biết cuộc họp cụm đã tăng cường sự hiểu biết giữa các cơ quan hàng hải Campuchia và cộng đồng vận chuyển, cũng như thúc đẩy sức mạnh tổng hợp lớn hơn giữa các Đầu mối ReCAAP.

“ReCAAP ISC sẽ tiếp tục đồng tổ chức các cuộc họp với các Đầu mối của chúng tôi để xây dựng kiến ​​thức và năng lực của họ trong việc chống cướp biển và cướp có vũ trang đối với các tàu ở châu Á,” ông lưu ý.


Sharar Nayel
Asia Correspondent

 

Theo: Container-News

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *