Wan Hai Lines đã xác nhận rằng để đối phó với khối lượng hàng hóa giảm, hãng đã hợp nhất bốn tuyến Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ thành hai tuyến sau khi thay thế các tàu thuê bằng các tàu mới lớn hơn mới được giao.
Ban đầu, hãng Đài Loan có hai tuyến châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ, AA1 (Shanghai-Qingdao-Auckland-Shanghai), AA2 (Shekou-Kaohsiung-Ningbo-Auckland-Seattle-Shekou), AA3 (Hải Phòng-Hồ Chí Minh-Hong Kong-Shekou-Xiamen-Kaohsiung-Long Beach-Shekou) và AA5 (Qingdao-Shanghai-Ningbo-Long Beach-Shanghai).
Việc tổ chức lại các tuyến đường đã khiến AA1 và AA2 bị rút lại, trong khi Oakland được thêm vào AA3. Các ghé cảng Thanh Đảo và Seattle đã được đưa vào AA5.
Container News được thông báo rằng tàu Wan Hai A07 mới đóng 13.100 TEU, được giao từ Samsung Heavy Industries vào tháng 10, đã được triển khai cho tuyến AA3. Tham gia cùng tuyến vào tuần tới là một tàu chị em, Wan Hai A08.
Người phát ngôn của Wan Hai nói với Container News: “Chúng tôi đã hợp nhất các tuyến bờ biển phía Tây châu Á của Bắc Mỹ thành hai tuyến, với các tuyến mới có hiệu suất nhiên liệu và đơn giá tốt hơn. Một số tàu thuê sẽ được thay thế và giao lại. Nói chung, chúng tôi đã điều chỉnh các tuyến xuyên Thái Bình Dương của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường.”
Tuy nhiên, đại diện của công ty đã bác bỏ thông tin của giới truyền thông Đài Loan rằng Wan Hai đang xem xét theo chân các đối thủ cạnh tranh trong việc bắt đầu một tuyến châu Á-Địa Trung Hải, nơi giá cước vẫn ổn định.
Các nhà quan sát trong ngành ước tính rằng giá cước vận tải giảm mạnh hiện nay có nghĩa là tuyến đường Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ không còn sinh lời. Do đó hợp nhất các dịch vụ có nghĩa là cắt lỗ. Giá cước vận tải từng đạt đỉnh 17.500 USD/FEU vào tháng 10 năm 2021, nhưng hiện đang giảm xuống khoảng 1.500 USD/FEU.
Những bất ổn kinh tế toàn cầu và lạm phát đã ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng tiêu dùng và mùa cao điểm thường thấy trong quý III đã không thành hiện thực.
Trước tình hình doanh thu giảm, các nhà khai thác tàu đã thực hiện các bước cắt giảm công suất. Vào tháng 9, MSC đã hợp nhất tuyến SEQUOIA Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ với tuyến Jaguar/TP2 Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ của liên minh 2M. CMA CGM cũng đã rút tuyến Golden Gate Bridge, một tuyến tốc hành Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ.
Martina Li
Asia Correspondent