Wan Hai container ship
Wan Hai Lines đang phát hành 320 triệu USD trái phiếu để cải thiện cơ cấu tài chính sau khi nhà khai thác tàu Đài Loan chìm trong nợ nần.
Wan Hai lỗ ròng 188,5 triệu USD vào năm 2023, giảm từ mức lãi ròng 3,04 tỷ USD vào năm 2022, kết thúc 13 năm có lãi liên tiếp. Lần cuối cùng Wan Hai báo lỗ ròng là vào năm 2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây thiệt hại 50,56 triệu USD trong năm đó.
Vốn là một hãng vận tải nội Á, Wan Hai quay trở lại các tuyến đường dài vào giữa năm 2020, bị thu hút bởi giá cước vận tải cao kỷ lục trong đại dịch Covid-19. Công ty bắt đầu một tuyến riêng châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ vào năm đó, tiếp theo là tuyến châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ độc lập vào năm 2021. Để hỗ trợ việc mở rộng này, Wan Hai đã mua 18 tòa nhà mới sức tải 13,000 TEU.
Tuy nhiên, vận may của Wan Hai bắt đầu tan biến khi cơn bùng nổ do đại dịch bùng phát từ giữa năm 2022 và công ty phải chịu lỗ trong quý 4 năm 2022. Công ty vẫn tiếp tục thua lỗ kể từ đó, mặc dù Wan Hai khẳng định vẫn cam kết với các tuyến xuyên Thái Bình Dương của mình. khi những người tham gia đường dài có cơ hội khác đã rời khỏi phân khúc.
Thông báo về việc phát hành trái phiếu được đưa ra vào ngày 13 tháng 3, cùng ngày công bố kết quả tài chính năm 2023. Không có thêm thông tin chi tiết nào, chẳng hạn như thời gian đáo hạn và tiền lãi, được tiết lộ.
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, Wan Hai vẫn ở vị thế tài sản ròng với vốn chủ sở hữu là 6,73 tỷ USD, trong khi tổng nợ phải trả ở mức 4,11 tỷ USD.
Martina Li
Phóng viên châu Á
Container News