Tàu Ever Given bị kẹt ngang tại kênh đào Suez | Ảnh: Instagram fallenhearts17
Các luật sư của Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu của tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez hồi tháng 3, đã đổ lỗi cho Cơ quan quản lý kênh đào Suez (Suez Canal Authority – SCA) về vụ tai nạn và yêu cầu bồi thường ban đầu với số tiền 100.000 USD cho việc giam giữ con tàu.
Đầu tháng này, SCA đã giảm 300 triệu USD yêu cầu bồi thường đối với Shoei Kisen, từ 916 triệu USD, nhưng các công ty bảo hiểm Câu lạc bộ P&I của Vương quốc Anh vẫn không lay chuyển trước yêu cầu này. Vào ngày 22 tháng 5, nhóm pháp lý của chủ tàu lập luận rằng SCA lẽ ra không nên cho phép con tàu đi vào kênh đào mà không có ít nhất hai tàu kéo hỗ trợ quá cảnh trong điều kiện thời tiết xấu.
Các bản ghi âm giọng nói đã được phát cho tòa án ở Ismailia chứng minh cuộc tranh cãi giữa hai hoa tiêu SCA trên tàu và trung tâm kiểm soát về việc liệu con tàu 20.000TEU có được phép đi vào kênh đào hay không.
Hơn nữa, các luật sư lập luận rằng việc tái nổi cho tàu Ever Given khi bị mắc cạn không phải là hoạt động cứu hộ, mà là một yếu tố của hợp đồng giữa chủ tàu và SCA, mà SCA phải thực hiện theo hợp đồng.
Trong khi đó, SCA cho biết tàu Ever Given sẽ được phép rời khỏi Great Bitter Lake nếu chủ sở hữu trả 200 triệu USD tiền đặt cọc. Con tàu đã bị giam giữ trong hồ kể từ khi nó được giải phóng khỏi mắc cạn, trong thời gian chờ kết quả yêu cầu bồi thường của SCA đối với chủ sở hữu con tàu.
Nguồn: vykhang.com.vn (Theo ContainerNews)