ICTSI container terminal in Mexico

Dữ liệu điều tra dân số của Hoa Kỳ cho thấy Mexico đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ trong suốt năm nay.

Nhà tư vấn Jon Monroe cho rằng sự thay đổi trong mô hình thương mại này là do sự sụt giảm trong các đơn đặt hàng đối với hàng hóa Trung Quốc và tác động của các quá trình chuyển về nước và gần bờ hiện đang có tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng và sự di chuyển của hàng hóa.

Monroe cho biết dữ liệu được công bố gần đây cho thấy số lượng đơn đặt hàng của nhà máy đã giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Ông nói thêm, “Xuất khẩu các tông, được sử dụng để đóng gói, là một chỉ số về hoạt động của nhà máy. Điều này chỉ ra thực tế là các nhà máy ở châu Á đã hoạt động chậm lại đến mức nhu cầu về vật liệu đóng gói ít hơn, dẫn đến nhu cầu về sản phẩm cũng giảm sút.”

Monroe cho biết, xuất khẩu bao bì các tông của châu Á giảm từ 10% đến 20%.

Những thay đổi trong mô hình giao dịch đã xảy ra kể từ khi tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu, dưới thời chính quyền Trump, vào năm 2017.

Điều đó, Monroe giải thích, đã nhận thấy, “Sự kết hợp giữa nhu cầu yếu kém của nền kinh tế Mỹ và EU kết hợp với việc chuyển hướng rời khỏi Trung Quốc để tìm nguồn cung ứng khi các công ty thực hiện chiến lược giảm thiểu rủi ro”.

Dữ liệu điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy trong quý 1, Mexico đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Thương mại của Mỹ với Mexico trong 4 tháng đầu năm nay đứng ở mức 15,4% tổng lượng hàng hóa, cả xuất nhập khẩu được giao dịch, trong đó thương mại của Canada là 15,2% và thị phần của Trung Quốc là 12,0%.

Tuy nhiên, những con số này không báo hiệu sự kết thúc thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Thay vào đó, số liệu đầu tư trực tiếp nước ngoài cho thấy mức tăng 41% ở Mexico trong 7 tháng đầu năm nay, phần lớn khoản đầu tư đó đến từ ngành sản xuất của Trung Quốc, quốc gia đang chuyển hoạt động sang cung cấp cho thị trường Mỹ.

Điều đó đã khiến Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Mexico sau Mỹ, theo Monroe.

Trong khi đó, Viện Thống kê Quốc gia Mexico báo cáo rằng thâm hụt thương mại của nước này đã giảm đáng kể trong năm qua, giảm từ 6,27 tỷ USD xuống chỉ còn 880 triệu USD tính đến cuối tháng 7 năm 2023. Các nhà kinh tế dự kiến ​​thâm hụt sẽ ổn định ở mức khoảng 1,67 USD. bn.

Dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Mexico tăng lên 47,55 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ các sản phẩm phi dầu mỏ tăng 5,7%.

Trong những con số đó, điều đáng chú ý là các sản phẩm ô tô được sản xuất đã tăng 35,7%, bù đắp cho sự sụt giảm trong ngành khai thác là 25,9% và hàng nông sản ở mức -6%.

Thương mại dầu giảm -28,5% xuống 2,7 tỷ USD trong khi xuất khẩu phi dầu mỏ sang Mỹ tăng 6,9%.

Trong khi đó, nhập khẩu giảm 7,7% xuống 48,43 tỷ USD, do lượng mua dầu giảm 50,8% và nhập khẩu phi dầu mỏ chỉ tăng 0,3%. Ngoài ra còn có sự gia tăng đáng chú ý về hàng hóa vốn là 23,3%, nhưng mức giảm mà viện gọi là “hàng hóa trung gian” là -10,4% và hàng tiêu dùng giảm -9,1%.

Với thị trường tiêu dùng suy yếu và nợ gia tăng, triển vọng của nền kinh tế Mỹ, vốn dựa vào chi tiêu tiêu dùng chiếm phần lớn GDP, dường như rất ảm đạm.

“Fed [Federal Reserve] vừa công bố bằng chứng mới cho thấy người tiêu dùng sẽ hết tiền tiết kiệm do COVID gây ra trong quý thứ ba. Điều này có nghĩa là số tiền tiết kiệm được sẽ trở lại mức trước đại dịch COVID. Monroe kết luận rằng Hoa Kỳ phụ thuộc vào chi tiêu của người tiêu dùng với 2/3 GDP, chúng ta có thể phải đối mặt với tình trạng nhu cầu sụt giảm kéo dài”.


Mary Ann Evans
Correspondent at Large

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *