Tập đoàn Dongwon của Hàn Quốc và Tập đoàn Harim sẽ cạnh tranh để giành quyền kiểm soát dòng sản phẩm hộp hàng đầu HMM của đất nước.

Dongwon, tập đoàn đánh cá lớn nhất Hàn Quốc và Harim, công ty mẹ của doanh nghiệp vận tải hàng rời lớn nhất nước Pan Ocean, đã nộp hồ sơ dự thầu khi cuộc đấu thầu một ngày kết thúc lúc 5 giờ chiều giờ địa phương ngày 23 tháng 11.

Tập đoàn thương mại và hậu cần LX International của Hàn Quốc, cùng với Dongwon và Harim, đã lọt vào danh sách rút gọn trong vòng sơ loại, đã quyết định không tiếp tục.

Giải thích về quyết định của mình, đại diện LX International cho biết: “Xét xét tổng thể tình hình thị trường và môi trường kinh doanh, chúng tôi quyết định không tham gia”.

Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Tập đoàn Kinh doanh Đại dương Hàn Quốc, đại diện cho lợi ích của nhà nước trong HMM, sẽ xem xét tình trạng tài chính, khả năng quản lý và kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh vận tải biển của các nhà thầu.

Dự kiến, nhà thầu ưu tiên sẽ được chọn sớm nhất là vào tháng này hoặc cuối năm nay.

Các quan chức KDB cho biết, người mua ưu tiên sẽ mất tới hai tuần để được chọn sau khi tham khảo ý kiến ​​​​của các cơ quan liên quan.

Vào ngày 22 tháng 11, Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Cho Seung-Hwan nói với các phóng viên rằng năng lực của tất cả các nhà thầu sẽ được đánh giá cẩn thận.

KDB và KOBC đang bán cổ phần với số lượng 40,65% cổ phần, có thể lên tới 57,87% nếu 1 nghìn tỷ KRW (742 triệu USD) trái phiếu được chuyển đổi thành cổ phiếu, có giá ước tính từ 5 nghìn tỷ KRW (3,5 tỷ USD) đến 10 nghìn tỷ KRW (7,4 tỷ USD).

Do đó, khả năng tài trợ của các nhà thầu là chìa khóa để được các bên liên quan của HMM ưa chuộng.

Tập đoàn Dongwon, công ty đã đưa công ty con 3PL Dongwon LOEX làm nhà thầu cho HMM, được cho là đang xem xét nhận thêm nợ thông qua các khoản vay ngân hàng và phát hành trái phiếu chuyển đổi. Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin rằng Dongwon có thể bán một số tài sản và cổ phần của mình trong các chi nhánh.

Tập đoàn này cũng đang xem xét việc huy động vốn nhiều hơn bằng cách niêm yết công ty con chế biến cá ngừ StarKist của Mỹ.

Dongwon hy vọng rằng với sự bảo trợ của HMM, công ty có thể phát triển thành một tập đoàn vận tải và hậu cần toàn diện.

Harim Group đang hợp tác với công ty cổ phần tư nhân đồng hương JKL Partners, công ty cũng đã giúp họ mua lại Pan Ocean vào năm 2015 để đảm bảo tài chính. Pan Ocean đã bán một số máy bay chở dầu và toàn bộ cổ phần của mình trong công ty mẹ Hanjin KAL của Korean Air Lines.


Martina Li
Phóng viên châu Á

Nguồn: Container News

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *