Singapore hiện đang đối mặt với khả năng bị cảng Ningbo-Zhoushan của Trung Quốc vượt qua trở thành cảng container bận rộn thứ hai thế giới, 12 năm sau khi mất ngôi vị cảng hàng không bận rộn nhất thế giới vào tay Thượng Hải.

Báo cáo mới nhất của Alphaliner vào ngày 21 tháng 9 lưu ý rằng Ningbo-Zhoushan đã xếp dỡ 17,54 triệu TEU trong nửa đầu năm 2022, chỉ thấp hơn 1,08 triệu TEU so với Singapore, do việc đóng cửa ba tháng của Thượng Hải khiến hàng hóa xuyên Thái Bình Dương chuyển hướng đáng kể đến Ningbo-Zhoushan.

Alphaliner nhận xét: “Quả thực Ningbo-Zhoushan thậm chí đã vượt qua Singapore trong quý 2 mặc dù các số liệu chắc chắn được thúc đẩy bởi các vụ đóng cửa bất thường tại Thượng Hải vào tháng 4 và tháng 5. Ningbo-Zhoushan đã được hưởng lợi từ các hạn chế tại nước láng giềng Thượng Hải bị đánh sập, với nhiều hãng vận tải chuyển hướng tàu để tránh sự chậm trễ và các vấn đề vận tải đường bộ ”.

Ningbo-Zhoushan tiếp tục tăng trong tháng Bảy, ở mức 3,28 triệu TEU, tăng 26% so với năm trước, ngay cả khi khối lượng tăng trở lại tại Thượng Hải. Nhìn chung, Thượng Hải giảm 1,8% trong nửa đầu năm 2022 xuống 22,54 triệu TEU, trong khi Ningbo-Zhoushan ghi nhận mức tăng trưởng gần 9%.

Cảng Ningbo

Tám cảng của Trung Quốc chiếm 53% tổng lượng hàng thông qua 20 cảng hàng đầu trong giai đoạn này, một con số có khả năng tăng hơn nữa khi quốc gia này hướng lưu lượng đến một số lượng nhỏ hơn các cảng trung tâm.

Tính đến tháng 7, Ningbo-Zhoushan có 301 dịch vụ container cập cảng, trong khi tháng 7 đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp lượng hàng thông qua của nó vượt quá 3 triệu TEU. Nhìn rộng hơn, tốc độ tăng trưởng cảng tiếp tục – ngay cả khi còn khiêm tốn – trái ngược với sự sụt giảm về lượng tàu sân bay trong năm nay.

Nhìn chung, lượng hàng tồn cho Maersk, CMA CGM, COSCO, ONE, ZIM và HMM giảm xuống còn 50,9 triệu TEU trong nửa đầu năm 2022, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2021 và khác với mức tăng 1% về sản lượng hàng hóa qua cảng.

Alphaliner giải thích, “Hoạt động trung chuyển cao hơn có thể làm sai lệch một phần số liệu tăng trưởng vì hàng hóa được chuyển tuyến lại do tắc nghẽn cảng cuối cùng tạo ra các động thái tăng tải và dỡ hàng không cho thấy sự tăng trưởng sản lượng thực tế trên một tuyến thương mại cụ thể.”

Theo: Martina Li – phóng viên khu vực châu Á

Container-news

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *