Nhà điều hành tuyến chính của Đức Hapag-Lloyd được cho là đã không thực hiện được việc cắt giảm đấu thầu sơ bộ cho phần lớn cổ phần của hãng hàng không HMM của Hàn Quốc.
Báo cáo từ Hàn Quốc cho biết, chỉ có ba nhà thầu địa phương là tập đoàn Harim Group-JKL Partners và các tập đoàn hậu cần LX Group và Dongwon, lọt vào danh sách rút gọn sau khi đấu thầu sơ bộ kết thúc vào ngày 21 tháng 8.
Container News đã liên hệ với Hapag-Lloyd, công ty đã mời Goldman Sachs làm cố vấn, nhưng hãng của Đức từ chối bình luận.
Mặc dù Hapag-Lloyd là công ty mạnh nhất về mặt tài chính trong số các đối thủ, nhưng việc trở thành một thực thể nước ngoài là một bất lợi và nhiều người ở Hàn Quốc được cho là phản đối ý tưởng HMM rơi vào tầm kiểm soát của nước ngoài.
Các nguồn tin ngân hàng đầu tư cho biết, bên cạnh tình hình tài chính, các nhà thầu còn được đánh giá về khả năng đóng góp và củng cố ngành vận tải biển của Hàn Quốc. Hapag-Lloyd, một công ty nước ngoài, đã thất bại ở khía cạnh này.
Ngân hàng cho vay chính sách Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) và tổ chức tài chính tàu biển do nhà nước kiểm soát Tập đoàn Kinh doanh Đại dương Hàn Quốc đang bán cổ phần của họ, lên tới gần 40%. KDB có kế hoạch trao đổi một số trái phiếu chuyển đổi HMM của mình để lấy thêm cổ phiếu, nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 57,87%.
Số cổ phần này có giá trị từ 3,8 tỷ USD đến 7,6 tỷ USD.
Vẫn còn phải xem liệu bất kỳ ai trong số ba nhà thầu có thể huy động được số vốn cần thiết để nắm quyền kiểm soát HMM hay không. Tính đến ngày 31 tháng 3, lượng tiền mặt mà họ nắm giữ là 1,9 tỷ USD đối với LX Group, 1,7 tỷ USD đối với Harim Group và 4,59 triệu USD đối với Dongwon.
Martina Li
Asia Correspondent