Công ty Vận tải Địa Trung Hải (Tập đoàn MSC) được cho là đang tiến gần đến việc đạt được thỏa thuận mua cổ phần thiểu số tại nhà ga mới của PSA International tại Cảng Nhava Sheva (JNPT) của Ấn Độ.
PSA Mumbai, còn được gọi là Bến container Bharat Mumbai (BMCT), bắt đầu hoạt động Giai đoạn I vào tháng 2 năm 2019, với công suất 2,4 triệu TEU hàng năm. Công ty có trụ sở tại Singapore này đã được hưởng quyền nhượng quyền 30 năm cho dự án hợp tác công tư (PPP) vào năm 2014, với tổng vốn đầu tư là 1 tỷ USD.
Theo các nguồn tin trong ngành, Tập đoàn MSC đang nhắm tới 26% cổ phần trong nhà ga, giai đoạn thứ hai đang được xây dựng và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2026.
Các nguồn tin nói với Container News: “Đổi lại việc mua cổ phần, MSC dự kiến sẽ có quyền tiếp cận cầu cảng dài 400 mét trong Giai đoạn II công suất của BMCT”. “Điều này có nghĩa là những lợi thế đáng kể về hoạt động và thương mại cho hãng vận tải.”
Hãng tàu có trụ sở tại Geneva có một loạt ghé cảng hàng tuần tại Nhava Sheva, nơi triển khai một số tàu lớn nhất trên các tuyến thương mại ngoài Ấn Độ. Hầu hết các tuyến lớn hơn của MSC hiện ghé tại DP World Nhava Sheva, trong khi một số có cửa sổ cập bến tại BMCT.
Quan hệ đối tác PSA có thể sẽ dẫn đến sự tập trung các cuộc gọi của MSC tại BMCT. Theo các nhà quan sát trong ngành, quyền cập bến độc quyền trên một bến có thể đáp ứng tới bảy lượt ghé cảng mỗi tuần, chiếm khoảng 1 triệu TEU mỗi năm.
Một nhà phân tích cho biết: “Các hãng vận tải có kế hoạch tăng trưởng dài hạn cho Ấn Độ đang ngày càng xem xét công suất thiết bị đầu cuối phù hợp ở khu vực Tây Bắc, nơi kịch bản cung-cầu dự kiến sẽ vẫn thắt chặt trong trung và dài hạn khi nền kinh tế mở rộng”. nói.
Mỗi giai đoạn của BMCT đều được thiết kế với ba bến, có chiều dài cầu cảng 1.000 mét và thiết bị bến cảng hiện đại có khả năng tiếp nhận tàu sức tải 16.000 đến 18.000 TEU.
Động thái mua lại, nếu thành hiện thực, có thể làm nóng sự cạnh tranh nội cảng tại Nhava Sheva, vì Tập đoàn CMA CGM gần đây đã giành được nhượng quyền 30 năm để hiện đại hóa và vận hành khu cảng hộp lâu đời nhất của cảng dưới một liên doanh sở hữu bình đẳng với công ty có trụ sở tại Mumbai. Nhóm JM Baxi.
Cả MSC và CMA CGM đều đã thiết lập quan hệ đối tác cảng với Cảng Mundra của Tập đoàn Adani.
Ngoài ra, Bollore Africa Logistics, được MSC mua lại năm ngoái, sở hữu 49% Dakshin Bharat Gateway Terminal, công ty xử lý container bận rộn nhất tại Cảng Tuticorin của Ấn Độ, còn được gọi là V.O. Chidambaranar.
PSA Mumbai đã ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng ấn tượng trong những năm gần đây, đạt 1,71 triệu TEU trong năm tài chính 2022-23. Bến cảng đã tổ chức hơn 10 chuyến tàu container theo lịch trình hàng tuần.
Cảng Nhava Sheva bao gồm hai cơ sở đóng hộp do DP World vận hành và một do APM Terminals vận hành.
Jenny Daniel
Global Correspondent
Nguồn: Container news