Gần 6% đội tàu chở hàng toàn cầu hiện không hoạt động, tăng từ mức chỉ dưới 5% một tuần trước, theo Alphaliner. Có vẻ như chủ yếu là các tàu cỡ nhỏ và trung bình do tàu sân bay kiểm soát hiện đang thất nghiệp.

Số liệu của Alphaliner cho thấy 338 tàu với tổng sức chở khoảng 1,48 triệu TEU hiện không hoạt động, do mức độ vận chuyển hàng hóa, khối lượng hàng hóa và tắc nghẽn cảng trở lại mức trước Covid-19.

Đội tàu ngừng hoạt động chiếm ưu thế bởi các tàu 1,000 TEU đến 2,000 TEU, với 74 tàu nhàn rỗi, tiếp theo là các loại tàu 3,000 TEU đến 5,100 TEU, trong đó có 64 tàu nhàn rỗi.

Tàu không hoạt động gia tăng ở tất cả các loại kích thước tàu, ngoại trừ các tàu rất lớn và siêu lớn trên 12.500 TEU, ở đó tình trạng này ít nhiều vẫn ổn định, chỉ với 31 tàu không hoạt động.

Tàu nhàn rỗi được định nghĩa là tàu không tạo ra doanh thu, chẳng hạn như tàu đang ở trạng thái nóng hoặc lạnh, giữa các nhiệm vụ phục vụ trong thời gian dài hơn bình thường, bị bắt, giam giữ, bị bỏ rơi hoặc không hoạt động vì bất kỳ lý do nào khác.

Alphaliner cho biết, “Ngay cả khi việc vận chuyển chậm lại và việc giao hàng đóng mới bị hoãn lại, giá cước vận tải giảm và khối lượng hàng hóa giảm tiếp tục đẩy lượng trọng tải thương mại nhàn rỗi tăng lên. Tuy nhiên, hiện tại, đội ngũ thất nghiệp này tăng chậm hơn một chút so với dự kiến.

Tàu chạy không tải do hãng vận tải kiểm soát tiếp tục thống trị phân khúc với tổng sức tải là 651.488 TEU, trong khi trọng tải không tải do chủ sở hữu không vận hành đứng ở mức 84.651 TEU.

Trong khi đó, số lượng tàu trong ụ tàu lên tới 189 chiếc, tăng 24 chiếc so với hai tuần trước. Về năng lực, các tàu bảo dưỡng, sửa chữa và hoán cải chỉ tăng vừa phải 35.777 TEU lên 741.467 TEU.


Martina Li
Asia Correspondent

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *