Các tàu container, do CMA CGM và Ocean Network Express (ONE) điều hành đã bị cướp hoặc trộm khi đang neo đậu ở Manila trong hai tuần đầu tiên của tháng Tám.

Các thành viên thủy thủ đoàn bị đe dọa bằng dao và súng, và những kẻ cướp bóc bằng các vật dụng từ tàu.

Vụ việc đã được Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu thuyền ở châu Á (ReCaap) tiết lộ vào ngày 23 tháng 8.

Vào ngày 4 tháng 8, ba tên trộm đã được nhìn thấy tại dự báo 4.253TEU Seaspan New York do ONE điều hành. Một trong những kẻ tình nghi đã cố gắng đâm một thành viên phi hành đoàn tiếp cận họ, nhưng đã trượt. Tuy nhiên, thành viên phi hành đoàn đã bị trói và các nghi phạm đã phá khóa móc của thiết bị dự báo và lấy trộm hai máy hàn di động với dây cáp, 20 dây cáp lạnh, ba vòi phun bằng đồng và năm nắp đậy vòi nước. Thuyền viên nói trên đã tự cởi trói được và trình báo sự việc lên cầu.

Chín ngày sau, nhân viên trực gác trên tàu 4.249TEU CMA CGM Caimep đang tiến đến boong dự báo (phía bên phải) thì một tên trộm đã chĩa súng đe dọa anh ta. Bốn đồng bọn khác nổi lên bắt người canh gác đưa về phòng cất giữ. Hai tay của người giám sát bị trói trong khi những tên trộm lấy trộm 20 thùng sơn từ phòng lưu trữ.

Do thuyền trưởng và sĩ quan thứ hai của tàu không liên lạc được với nhân viên trực ca nên nhân viên boong đã xuống kiểm tra. Trong khi kiểm tra, nhân viên boong nhận thấy một tên trộm, người trang bị một con dao, cảnh báo người trước đó không được di chuyển. Nhân viên boong đã thoát ra ngoài và truyền tin về sự cố cho đài chỉ huy. Thuyền trưởng tập hợp thủy thủ đoàn và sau khi khám xét con tàu, đã tìm thấy và giải thoát cho người trực gác. Ít phút sau, những tên trộm trên thuyền bỏ trốn.

Trong tháng 6 và tháng 7, năm tàu ​​container khác do công ty con của CMA CGM là APL, Maersk Line và Wan Hai điều hành cũng bị cướp hoặc trộm.

ReCaaP đã cảnh báo về một số vụ cướp như vậy ngày càng tăng ở khu neo đậu Manila. “Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn được khuyến cáo nên cảnh giác, thường xuyên theo dõi các tàu thuyền khả nghi và báo cáo mọi sự việc ngay lập tức cho chính quyền địa phương. Điều quan trọng nữa là thủy thủ đoàn không nên đụng độ với thủ phạm”, ông nói. ReCaaP.

Theo: Container-news

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *