Một số lượng lớn các cảng châu Âu tạo thành các cửa ngõ chính cho vận tải quốc tế. Ngoài bộ ba cảng container khổng lồ Rotterdam – Antwerp – Hamburg, có một số trung tâm châu Âu cũng đang phát triển, được coi là trung tâm chính cho chuỗi cung ứng châu Âu và toàn cầu.
Danh sách sau đây bao gồm các cảng hộp bận rộn nhất ở châu Âu, theo dữ liệu năm 2020 mà Vỹ Khang đã tổng hợp:
1. Cảng Rotterdam, Hà Lan
Hơn 14,3 triệu TEU vào năm 2020 (-3,2% so với năm 2019)
Cảng Rotterdam cho đến nay là cảng lớn nhất và bận rộn nhất ở châu Âu và là cảng bận rộn thứ 11 trên thế giới, xếp dỡ 14.349.446 TEU vào năm 2020.
Với khoảng 42 chuyến tàu biển nước sâu mỗi tuần và hơn 100 tuyến đường biển nước sâu trực tiếp tại gần 200 cảng trên thế giới, cảng Hà Lan cũng là trung tâm trung chuyển lớn nhất ở châu Âu.
Cảng Rotterdam được coi là trung tâm vận chuyển container rỗng của Châu Âu, với các kho container có diện tích hơn 485.622 m2 và chuyên bán hàng, kiểm tra, điều chỉnh, làm sạch và sửa chữa.
2. Cảng Antwerp, Bỉ
Hơn 12 triệu TEU vào năm 2020 (+ 1,4% so với năm 2021)
Với tổng sản lượng hàng hóa đạt 12.031.469TEU vào năm 2020, Cảng Antwerp là một trong số ít các cảng của Châu Âu đạt được xu hướng tăng trong thời kỳ khủng hoảng đại dịch.
Cảng nhộn nhịp thứ hai của châu Âu tạo thành một cửa ngõ vào lục địa này vì 60% sức mua của châu Âu nằm trong bán kính 500 km từ Antwerp.
Bao gồm năm bến container nước sâu với lối vào ba phương thức, Cảng Antwerp báo cáo năng suất cao nhất ở châu Âu với trung bình lên đến 40 chuyển động của cần trục mỗi giờ cho mỗi cần trục.
3. Cảng Hamburg, Đức
Hơn 8,5 triệu TEU vào năm 2020 (-7,9% so với năm 2019)
Cảng Hamburg là cảng container lớn thứ 18 trên thế giới, xếp dỡ 8,527,000 triệu TEU vào năm 2020, nằm trên khối top châu Âu.
Cảng bao gồm bốn bến container, tất cả đều do nhà điều hành Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) của Đức điều hành, với lượng hàng container chiếm 70% tổng lượng hàng thông qua của cảng trong năm ngoái.
Cảng Hamburg cũng cung cấp các tuyến giao thông quan trọng đến lục địa Châu Âu với hơn 2.000 chuyến tàu hàng tuần.
4. Cảng Piraeus, Hy Lạp
Hơn 5,4 triệu TEU vào năm 2020 (-3,8% so với năm 2019)
Cảng Piraeus trở thành trung tâm container lớn nhất ở Địa Trung Hải, bận rộn thứ 4 ở châu Âu và thứ 26 trên toàn thế giới, xếp dỡ 5,437,000 TEU vào năm 2020, trong khi nó có sức chứa tổng cộng khoảng 7,2 triệu TEU.
Nằm ở ngã tư của Châu Âu, Châu Á và Châu Phi với lối đi thẳng ra Địa Trung Hải, Biển Đen và Adriatic, Cảng Piraeus đóng một vai trò quan trọng trong giao thương hàng hải quốc tế.
Gã khổng lồ vận tải biển Trung Quốc, COSCO là chủ sở hữu của cảng Hy Lạp từ năm 2010 và sự tham gia của COSCO đã làm tăng sản lượng container của cảng Piraeus lên 296% so với số liệu năm 2007 với số liệu mới nhất.
5. Cảng Valencia, Tây Ban Nha
Hơn 5,4 triệu TEU vào năm 2020 (-0,5% so với năm 2019)
Cảng vụ Valencia (PAV), còn có tên là Valencia Port, quản lý ba cảng thuộc sở hữu nhà nước là Valencia, Sagunto và Gandía dài 80 km trên bờ biển phía Đông của Tây Ban Nha và được xếp hạng là cảng bận rộn thứ 5 ở châu Âu, di chuyển 5.428.307TEU vào năm 2020.
Cảng có cơ sở hạ tầng đa phương thức cung cấp một cửa ngõ đến Nam Âu và các thành phố lớn của Tây Ban Nha bằng đường sắt và đường cao tốc. Nó phân phối hàng hóa trên bán kính 2.000 km, ở cả các nước châu Âu và Bắc Phi, đại diện cho thị trường 270 triệu người tiêu dùng.
Như có thể dễ dàng nhận thấy, cảng lớn của Tây Ban Nha đã thu hẹp khoảng cách với cảng Piraeus nhờ lượng container giảm nhẹ hơn trong năm ngoái.
Đọc tiếp: Top 10 Các cảng container nhộn nhịp nhất Châu Âu (phần 2)