Nguồn: International Maritime Organisation (IMO)

Số vụ cướp biển và cướp có vũ trang trên tàu ở vùng biển châu Á lên tới 100 vụ trong năm nay (tính đến ngày 27 tháng 12), tăng từ 84 vụ trong cả năm ngoái và tổng cộng là 82 vụ vào năm 2021, theo dữ liệu có sẵn từ trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP. (ISC), một cơ quan liên chính phủ khu vực.

Trong tổng số 100 sự cố, 63 sự cố được báo cáo tại eo biển Malacca và Singapore (SOMS) kể từ tháng 1 năm 2023. Indonesia đứng thứ hai với 16 sự cố, tiếp theo là 10 sự cố ở Philippines, 5 sự cố ở Ấn Độ, 3 sự cố ở Việt Nam và 1 sự cố ở Malaysia, Bangladesh và Thái Lan.

ReCAAP ISC xác định sự gia tăng các sự cố trong SOMS là một lĩnh vực cần quan tâm.

Cơ quan khu vực đã khuyến cáo “các tàu tiếp tục nâng cao cảnh giác khi đi qua SOMS và các quốc gia ven biển để tăng cường tuần tra và thực thi luật pháp trong khu vực”.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 9 sự cố cấp độ 2 đã xảy ra ở vùng biển châu Á so với 4 vụ vào năm ngoái.

ReCAAP ISC đã phân loại tất cả các sự cố thành một trong bốn loại dựa trên ma trận các chỉ số về yếu tố bạo lực và yếu tố kinh tế.

Các vụ việc Loại 2 liên quan đến 4 đến 9 người đàn ông có khả năng được trang bị dao/rựa và 1/4 số vụ việc họ được trang bị súng. Thuyền viên có khả năng bị đe dọa hoặc bắt giữ làm con tin tạm thời để thủ phạm có thể cướp tiền và tài sản của thuyền viên bao gồm cả phụ tùng động cơ. Trong một số trường hợp, thủy thủ đoàn phải chịu một dạng thương tích hoặc bạo lực thể xác nhưng về bản chất ít nghiêm trọng hơn so với các sự cố Loại 1.

Năm nay có khoảng 30 sự cố loại 3 xảy ra ở vùng biển châu Á, cũng tăng so với 21 vụ xảy ra vào năm ngoái.

Các vụ việc Loại 2 liên quan đến các nhóm từ một đến sáu người đàn ông trong đó thủ phạm được trang bị dao/rựa/những thứ khác hoặc các vật dụng khác như gậy, gậy và gậy. Ở hạng mục này, thuyền viên không bị tổn hại, mặc dù có trường hợp thuyền viên bị cưỡng bức khi xảy ra sự cố nhưng không bị tổn hại về thể chất.

Trong khi đó, ReCAAP ISC và Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 12 đã đồng tổ chức một cuộc họp nâng cao năng lực cho các quan chức cấp cao ở Ấn Độ, nơi các Đầu mối ReCAAP và chính quyền khu vực trao đổi các phương pháp hay nhất và thảo luận các cách tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn và trấn áp nạn cướp biển và cướp biển. vụ cướp ở châu Á.

Các sĩ quan hải quân và bảo vệ bờ biển cấp cao từ 14 Cơ quan đầu mối của ReCAAP– Australia, Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Lào, Myanmar, Philippines, Sri Lanka, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Việt Nam— và đại diện từ Ấn Độ Hải quân, Hội đồng An ninh Hàng hải Quốc gia, Quỹ Hàng hải Quốc gia, các cảng và Trung tâm Hợp nhất Thông tin – Khu vực Ấn Độ Dương đã tham dự sự kiện này.

Các quan chức đầu mối ReCAAP đã chia sẻ cách các quốc gia của họ đang tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải tại các cảng, khu neo đậu và lãnh hải của họ để ngăn chặn và chống lại tội phạm hàng hải.

Cũng có những cuộc thảo luận về cách thức mà các cơ quan quản lý hàng hải có thể làm việc cùng với các thuyền trưởng và công ty vận chuyển để cải thiện tính kịp thời của việc báo cáo sự cố và cách tăng cường hợp tác giữa các cơ quan đất liền và hàng hải để ngăn chặn các vụ cướp biển và cướp biển.

Ngoài ra, lo ngại về sự gia tăng số lượng sự cố ở eo biển Malacca và Singapore, ReCAAP ISC vào đầu tháng 11 đã tổ chức một cuộc đối thoại với ngành vận tải biển để thảo luận về những lo ngại về an ninh của các tàu đi qua khu vực. SOMS đã chứng kiến ​​một số sự cố tăng hơn 40% cho đến tháng 10 năm nay.


Sharar Nayel
Asia Correspondent

Nguồn: Container News

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *