Sau khi giảm mạnh vào tháng 5, xuất khẩu cá tra đã dần phục hồi và đạt 8,7 triệu USD trong tháng 8, mức cao nhất trong vòng 8 tháng qua.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu (VASEP) sau khi giảm liên tục từ đầu năm xuống mức thấp nhất năm 2022 là gần 3,5 triệu USD trong tháng 5, xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đang lội ngược dòng và đạt mức cao nhất vào tháng 8.

Cụ thể, trong tháng 8 xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 8,7 triệu USD, tăng 31% so với tháng 7 và tăng 179% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đạt 64 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 3,6% tỷ trọng xuất khẩu cá tra. Hiện, Brazil nằm trong top 4 thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam, sau Trung Quốc, Mỹ và Mexico.

(Nguồn: VASEP)

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 7 tháng đầu năm nay, Brazil nhập khẩu 164 nghìn tấn thuỷ sản, tương đương 791 triệu USD, giảm 17% về lượng nhưng tăng 19% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, nhập khẩu các loài cá thịt trắng như cá tuyết, cá tra, cá rô phi…chiếm 23% về khối lượng và 21% về giá trị nhập khẩu thuỷ sản. Nhập khẩu cá tra từ Việt Nam chiếm 46% khối lượng và 33% về giá trị các loại cá thịt trắng nhập khẩu vào Brazil.

7 tháng đầu năm, bình quân giá cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó dù khối lượng xuất khẩu cá tra sang Brazil trong giai đoạn này giảm 5%, kim ngạch vẫn tăng 36%.

Theo VASEP, 60% lượng thuỷ sản mà người Brazil tiêu thụ được nhập khẩu từ các nước khác ở Nam Mỹ, châu Á và châu Âu. Một số loài cá được người Brazil ưa chuộng gồm cá hồi Chile, cá tra Việt Nam và cá tuyết Bắc Đại Tây Dương.

Trong bối cảnh lạm phát gia tăng ở Brazil, các sản phẩm cá tra sẽ có lợi thế vì hợp túi tiền và vừa khẩu vị của người tiêu dùng.

Mặt khác, thị trường Brazil đã hoàn toàn mở cửa, không còn quan ngại về COVID-19, kinh tế Brazil đang có những tín hiệu lạc quan sau khi tăng trưởng 2,6% trong quý II.

“Mối quan hệ hợp tác ngoại giao và thương mại của Việt Nam ngày càng phát triển tích cực. Đó là những dấu hiệu tốt để hàng nông sản Việt trong đó có mặt hàng cá tra gia tăng thị phần sang thị trường này trong thời gian tới”, VASEP nhận định.

Theo: Doanh nghiệp và kinh doanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *