tau-container-hang-tau-Cosco

Tàu container Cosco Shipping Aries dỡ hàng tại Hamburg, Đức (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn vận tải nhà nước Trung Quốc COSCO Group đã hợp tác với Tesla để thực hiện chuyển đổi số. Với dự án này, hãng vận tải container hàng đầu kỳ vọng sẽ giúp giải quyết các vấn đề mà logistics quốc tế đã bị ảnh hưởng trong đại dịch.

Để thực hiện dự án này, COSCO sẽ chia sẻ dữ liệu vận chuyển của mình với Tesla để người tiên phong trong lĩnh vực xe điện có thể đưa hệ thống thí điểm tại cảng Thượng Hải.

Các cảng và mạng lưới logistics đã mất đi hiệu quả kể từ nửa cuối năm 2020 khi các chính phủ bắt đầu áp dụng và thắt chặt các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, ông Xu Lirong nói với Nikkei. Ông Xu hiện là chủ tịch của COSCO Shipping Holdings.

Ông Xu cho biết, khi dịch vụ logistics gặp khó khăn, phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã tăng lên, đồng thời lưu ý rằng việc thiếu container cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng chi phí.

Các nỗ lực tinh giản của tập đoàn đang tăng tốc. Xu nói: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc số hóa vận chuyển. “Chúng tôi đã thiết lập một hệ thống để trao đổi dữ liệu vận chuyển trong thời gian thực, sử dụng công nghệ blockchain.”

Hệ thống đã được cung cấp cho Tesla, để sử dụng trên cơ sở thử nghiệm tại một cảng ở Thượng Hải. Ông Xu cho biết, công ty của Elon Musk có thể nhận các lô hàng mà nhân viên của họ không cần phải đụng vào tài liệu và các chứng từ khác.

Hệ thống “đảm nhận các chức năng quan trọng, chẳng hạn như công việc không cần giấy tờ, giữa cuộc khủng hoảng virus Corona” ông nói.

Tập đoàn COSCO được thành lập vào năm 2016 bằng sự hợp nhất của hai công ty vận tải biển quốc doanh lớn nhất Trung Quốc. Vào cuối năm 2020, tập đoàn sở hữu đội tàu chở container có qui mô lớn thứ ba trên thế giới.

Hãng tàu COSCO Shipping, một công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán, đóng góp khoảng 50% doanh thu cho tập đoàn, đạt lợi nhuận ròng 9,9 tỷ nhân dân tệ (1,55 tỷ USD) vào năm 2020, tăng 47% so với năm 2019, với doanh thu tăng 13% lên 171,2 tỷ nhân dân tệ, đã tạo nên mức cao nhất mọi thời đại trong cả hai danh mục.

Năng lực vận chuyển tăng lên đã giúp tập đoàn tránh được những tác động tiêu cực nghiêm trọng của đại dịch.

Với việc phân phối trở nên khó khăn, ông Xu nói, “chúng tôi đã cố gắng hết sức để ổn định mạng lưới hậu cần bằng cách chủ động tăng số lượng container để nâng cao năng lực vận chuyển của chúng tôi.”

Ông nói, sản lượng vận chuyển của tập đoàn đạt 1,34 tỷ tấn trong năm 2020, tăng 2,5% so với năm trước đó.

Thị trường châu Á giữ vai trò quyết định để tập đoàn COSCO tăng trưởng hơn nữa, và tập đoàn này đang đặt cược vào đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc để giúp tập đoàn khai thác khu vực này. Sau khi mua lại công ty Hainan Harbour and Shipping Holding vào năm 2019 và đến cuối năm 2020, tập đoàn đã mở thêm 30 tuyến mới kết nối hòn đảo với các cảng trong nước và nước ngoài, ông Xu cho biết. Vì vậy, hòn đảo này “đã tiến một bước trở thành trung tâm giao thông hàng hải giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á”, ông nói.

Tập đoàn này đầu tư và quản lý các cảng ở nước ngoài phù hợp với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của chính phủ Trung Quốc, một chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu. Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố ý định để Trung Quốc trở thành một “cường quốc hàng hải thực sự.”

Tập đoàn COSCO ghé hơn 1.500 cảng ở 160 quốc gia, ông Xu cho biết. Cảng Piraeus của Hy Lạp mà tập đoàn đầu tư vào, đã trở thành cảng trung tâm lớn nhất ở Địa Trung Hải và được xem như một dự án Vành đai và Con đường “kiểu mẫu”, ông Xu nói.

Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành vận tải biển, ông Xu nói. Nhưng “thương mại toàn cầu nói chung dự kiến ​​sẽ tiến tới phục hồi vào năm 2021 khi sự phổ biến của việc tiêm chủng cải thiện tình trạng lây nhiễm”, ông nói thêm.

Tập đoàn cũng cần thiết lập mối quan hệ thuận lợi với các chính phủ và công ty ở nước ngoài đồng thời tuân thủ chính sách của chính phủ Trung Quốc, sự thiết lập cân bằng này trở nên khó khăn hơn khi quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ xấu đi.

Xem thêm:

Nguồn: vykhang.com.vn (Theo Nikkei Asia)